Freitag, 8. März 2013

Sụp đổ KT làm HP2013 CỰC ĐOAN hơn HP1992, VN sẽ trở lại thời Bảo thủ, Giáo điều, Bao cấp


Trích dẫn từ bài viết của tranthe Xem Bài
Bài trên của Tiến sĩ Alan Phan đọc xong vẫn còn khó hiểu.
Có lẽ nội dung chính nói gọn thế này:

Các bác (nhà nước VNCS) cứ ngồi yên, để giá BDS rớt 30 đến 50% nữa. Các doanh nghiệp BDS sẽ tỉnh ngộ và bỏ chạy.
Phân nửa ngân hàng sẽ lăn ra chết vì nợ xấu, chỉ số chứng khoán rơi tự do, các nhà giàu sẽ thấm thía bài học của thị trường.
Tuy nhiên, phần lớn người dân sẽ vỗ tay reo mừng, vì cơ hội làm chủ một căn nhà đã thành hiện thực.
Rất nhiều điều tốt đẹp sẽ đến sau đó.
Các bác (đảng và nhà nước VNCS) sẽ là “những anh hùng của nhân dân”.
Hãy để chúng chết đi vẫn là một giải pháp “sáng tạo” và đơn giản nhất.
?
Hihi, ông này là sát thủ KT còn nặng ký hơn WB, ADB!

Bỏ không can thiệp thì phải rồi, vì "có muốn cũng không đủ khả năng", như báo cáo của Ủy ban Tài chánh Quốc hội hôm qua.

Nhưng làm gì có chuyện "rất nhiều điều tốt đẹp sẽ đến sau đó".

Xã hội sẽ ra sao khi chính ông này viết "Phân nửa ngân hàng sẽ lăn ra chết vì nợ xấu, chỉ số chứng khoán rơi tự do"?

Ngân hàng lăn ra chết thì kệ họ, NHƯNG kèm theo đó là HÀNG TRIỆU TỈ ĐỒNG bị quỵt. Và trong đó là Tổng tài sản của rất nhiều dân chúng.

Họ bị mất tiền, bỏ qua thôi sao?

-------------------------

CK rơi tự do thì coi như không còn TTCK nữa, tức là từ đó về sau các cty cần vốn chỉ có thể chạy ra ngân hàng, nhưng 1/2 (theo tôi là TẤT CẢ nhưng hãy tạm chấp nhận 1/2) đã "lăn ra chết", vậy thì các cty làm sao có vốn đầu tư?

Nếu xét đúng, xét kỹ, thì không 1 cty, doanh nghiệp, nào đáng để ngân hàng cho vay cả, vì hiểm nguy rất lớn.

Tại VN, hệ thống bảo hiểm chưa hoàn thiện, nhà máy bị cháy nổ thì cty bị thiệt hại 100%, do đó hôm trước còn mạnh tài chánh, hôm sau phá sản là thường.

Do đó, ngân hàng phải làm luôn nhiệm vụ của cty bảo hiểm, tính tiền bảo hiểm vào giá lãi suất cho vay.

Ngoài ra còn biết bao trục trặc, rắc rối có thể xảy ra cho cty đi vay tiền, như tài chánh không minh bạch, giám đốc biển thủ tiền bỏ túi, cho xe cty đi đưa đón con đi học, nhân tình đi shopping, cuối tuần qua Macau, Sing đánh bạc và chuyện rút tiền cty thì quá dễ, do chính ông ta làm sổ sách, ghi vào các khoản chi gian dối như đi "gặp khách hàng tiềm năng", "qua Sing vay tiền", v.v...

Các cty VN do đó "rất dễ sập", ngân hàng cho vay luôn gặp các hiểm nguy bất ngờ, do đó nếu họ thu luôn tiền bảo hiểm thì giá lãi suất cho vay phải rất cao, nhưng càng cao thì cty vay nợ lại càng không đủ khả năng trả lại.

-------------------------

Một khi "1/2 ngân hàng lăn ra chết" thì ngoại quốc cũng bị mất khẳm tiền trong đó, và TTCK sụp đổ thì ngốn tiền của nhiều cty đầu tư bên Sing, Hàn quốc, Nhật, Bắc Âu, v.v... do đó họ rút chạy ra khỏi VN, thu mua nhiều tỉ USD trên thị trường chính thức và không chính thức, từ đó sẽ đẩy giá USD tăng vọt kinh hoàng.

Mà USD tăng thì tức là giá xăng dầu tăng, phụ tùng điện máy tăng, phân bón thuốc trừ sâu tăng, thức ăn gia súc tăng, v.v... khi đó sẽ càng gây ra thêm nợ xấu bằng ngoại tệ (hiện tổng dư nợ khoảng 30 tỉ USD), đầu tư máy móc thêm cao giá và do đó bị co rút, kỹ thuật sa sút lại càng không thể xuất khẩu hàng có giá trị vừa và cao.

Nói chung, tôi đồng ý với TS Phan rằng không nên và cũng không thể cứu nổi BĐS, nhưng hệ lụy sau đó thì tôi cho rằng nền KT sẽ SẬP LUÔN chứ không phải sẽ LÊN LẠI như TS Phan viết.

-------------------------

Về NỀN KINH TẾ SẬP thì có lẽ tôi có nhiều kinh nghiệm hơn TS Phan, do hồi tôi học cử nhân KT trong đại học là nhằm ngay lúc KT Đông Âu, LX sụp đổ, Mỹ tấn công Iraq lần 1, KT Iraq sụp đổ.

Hồi đó, trong suốt mấy năm, tôi bị ép làm bài tập về nhà về các nền KT sụp đổ này, tôi thấy 1 tình trạng TUYỆT VỌNG bao trùm các quốc gia này, tới mức nhân viên kỳ cựu nhất của KGB (công an), GRU (tình báo quân đội), cả các ông Tướng từng đánh Phát xít Đức, từng không sợ Bazooka của Đức chút nào, nhưng khi đó lại TUYỆT VỌNG, RUN SỢ, trước tình trạng KINH TẾ SỤP ĐỔ, KHÔNG BIỆN PHÁP GÌ CÓ THỂ CỨU VÃN.

Nỗi chán chường, mất hy vọng, lan ra toàn quốc. Người ta không còn tinh thần để làm gì cả, vì viễn cảnh quá sức đen tối.

Người ta LO SỢ khi phải đi chợ, vì sợ giá tăng, sợ không có đủ tiền mua bánh mì đen cứng ngắt, có đủ rồi thì sợ không đủ tiền mua bơ Ba lan, loại rẻ nhất thời đó, về trét ăn.

Toàn xã hội bị tan rã, vợ chồng ly dị vì chồng lén lấy tiền mua chai vodka, vợ lén lấy tiền gia đình mua hộp trang sức. Mạnh ai nấy lo "biển thủ", đồng chí giám đốc ăn cắp, bà đảng ủy ăn cắp, nhân viên văn phòng ăn cắp, công nhân trong công xưởng, công trình đều ăn cắp.

-------------------------

Trong tình trạng như vậy, nền KT làm sao mà tồn tại cái status quo, tức là không sụp thêm, nói gì tới phát triển trở lại?

Cho nên đảng CS LX đùn đẩy cho 1 ông có khuynh hướng cải cách nhất, cho dù rất "xấu tướng" lên làm Tổng bí thư, hy vọng 1 cuộc cải cách TOÀN DIỆN.

Gorbachev không phải đột nhiên đòi cải cách, và toàn đảng CS LX không phải đột nhiên muốn cải cách, hoặc bị ông Gorbachev đè bẹp khi họ chống đối.

Khi đó, TOÀN BỘ ĐCS LX đòi cải cách, tình trạng gần giống như VN hiện nay, tuy là họ khôn hơn ĐCS VN nhiều, họ làm trước, hơn là sau.

Nhưng cải cách cho lắm rồi cũng không gượng dậy nổi nền KT, từ đó phe CS "giả thua" ông Yeltsin, giả thua phe Dân chủ cuội, chứ khi đó KGB muốn giết ông Gorbachev, ông Yeltsin, thì có gì là khó. Họ qua Mỹ, Tây Đức, ám sát nhiều nhân vật còn được bảo vệ kỹ hơn 2 ông này nhiều.

Phe CS LX giả thua, XIN ĐƯỢC THUA, để được phe Dân chủ cuội cứu KT, và chúng ta thấy kết quả ngày nay, phe "cuội" là tàn dư CS lên nắm chính quyền.

Phe CS LX chịu bỏ quyền hành, đổi lấy bánh mì, bơ, vodka.

-------------------------

Nhưng CS LX khôn, dạy ra đám CS Việt Nam ngu đần hơn nhiều.

Đám CS VN sẽ khó hoặc không bao giờ XIN ĐƯỢC THUA, để được cứu KT, mà họ sẽ ngoan cố tới cùng, cho dù chắc chắn nền KT sập, TOÀN BỘ HỆ THỐNG NGÂN HÀNG, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN sụp đổ.

Họ sẽ quốc hữu hóa những gì có thể, trưng thu các cty bị sập tiệm để làm thành cty quốc doanh, lập hợp tác xã, cho bao cấp để cứu đói, và mọi việc "đằng sau, quay" 180 độ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên KT XHCN hồi 1975-1987.

Theo tôi, CS VN sẽ trở lại KT tập trung, bảo thủ, để tiếp tục dùng chén cơm làm mồi, để dân chúng tùng phục, để ĐCS VN tiếp tục cai trị.

Dân chúng có DÁM đứng lên lật đổ CSVN hay không, là điều khó nói, và sẽ rất thảm khốc nếu họ làm như vậy. Máu sẽ chảy thành sông, xác người sẽ làm kẹt các con kênh, con sông, vốn đã bị quan chức lấn đất xây nhà.

-------------------------

Tôi nghĩ, KT sụp đổ là chắc chắn (phần 1 trong bài viết của TS Phan), nhưng sau đó sẽ KHÔNG lên lại, mà SỤP LUÔN, rồi CSVN sẽ trở lại thời cực kỳ bảo thủ trước đây.

Chính CS VN cũng đã tính tới con đường này, do đó nay họ ép "đổi HP" buộc QUÂN ĐỘI phải phục vụ cho Đảng TRƯỚC khi cho quốc gia, dân chúng, và đây là bước bảo thủ mới, nói khác đi thì HP2013 sẽ CỰC ĐOAN hơn HP1992.

Tôi chỉ tính được tới đó, còn việc dân chúng có lật đổ CP hay không, có thành công hay không, bao nhiêu người chết, thì không tính ra được.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen