Freitag, 9. August 2013

Đọc sử BA LAN để hiểu tình hình sắp tới tại VN

Như các bạn đã biết, hệ thống XHCN sụp đổ vì lý do KINH TẾ, khởi đầu là tại Ba Lan, năm 1981.

Ngày 13 tháng 12, 1981, Tướng 5 sao, cũng là Thủ tướng, Wojciech Jaruzelski lên TV tuyên bố THIẾT QUÂN LUẬT:
http://en.wikipedia.org/wiki/Martial_law_in_Poland

Lý do đưa ra: "...State structures are ceasing to function. Each day delivers new blows to the waning economy.

The atmosphere of conflicts, misunderstanding, hatred causes moral degradation, surpasses the limits of toleration..."


"... Cơ cấu quốc gia đang ngưng hoạt động. Mỗi ngày lại có thêm các cú đấm mạnh vào nền kinh tế vốn đang sụp đổ.

Một không khí mâu thuẫn, hiểu lầm, ghét bỏ, đã tạo ra tình trạng sút giảm đạo đức, vượt quá các giới hạn chịu đựng..."


Tình trạng Thiết quân luật được ban hành, Hội đồng Quân đội Cứu quốc (Military Council of National Salvation) được thành lập, do tình hình mất an ninh toàn quốc, cả quốc gia sụp đổ vì quân đội, công an bỏ nhiệm sở, cướp bóc khắp nơi, dân lành phải bỏ nhà chạy vô nhà thờ tránh nạn, là nơi bọn cướp cũng tránh vào do hơn 90% dân Ba Lan theo đạo Thiên chúa.

Khi đó, cũng vì sức ép từ Kremlin, vì nếu quốc gia sụp đổ thêm, Công đoàn Đoàn kết chiếm chính quyền, thì Liên Xô sẽ gởi quân qua đàn áp để tái lập trật tự và tránh sụp đổ dây chuyền.
http://www.spiegel.de/spiegel/print/d-13680621.html

"...Der Moskauer Oberst Alksnis, den ich kürzlich in Paris traf, bestätigte mir ebenfalls, daß im Dezember 1981 alles für eine Intervention vorbereitet war..."

Quân đội kiểm soát toàn quốc, ép buộc dân chúng đi làm 6 ngày/tuần, các cơ cấu xã hội được tái lập dưới họng súng, ai không tuân lệnh đều bị đưa ra tòa quân đội.

Con số chính thức là 100 người chết vì Thiết quân luật, cho đến khi tình trạng này được bãi bỏ 2 năm sau đó. Số người chết thật sự chắc chắn cao hơn nhiều.

Công đoàn Đoàn kết bị đè bẹp thảm trọng, rất nhiều đoàn viên bị bắt, một số bị xử tử.

TUY NHIÊN, lòng dân vẫn ủng hộ Công đoàn này, tình trạng kéo dài đến TÁM năm sau, cũng nhờ vào việc Liên Xô sụp đổ Kinh tế còn thê thảm hơn Ba Lan, nên không đủ khả năng can thiệp.

Tháng 6, 1989, lòng dân Ba Lan náo nức ép buộc CP Cộng sản Ba lan phải cho bầu tự do. Mặc dù phe CS Ba Lan làm đủ cách có lợi cho họ trong cuộc bầu cử họ miễn cưỡng cho phép, kết quả thật đáng ngạc nhiên.

Trong 100 ghế Thượng viện thì phe Công đoàn Đoàn kết chiếm... 99 ghế!

Một năm sau đó, ông Lech Wałęsa, Chủ tịch Công đoàn Đoàn kết, được bầu làm Tổng thống, và từ đó làn sóng DÂN CHỦ TỰ DO lan ra khắp khối XHCN, góp phần làm sụp đổ cả HỆ THỐNG này vài năm sau đó.

-------------------

Chúng ta học gì được từ bài học trên?

Nền KT VN đang trên đà sụp đổ toàn diện, không khác bên Ba Lan trước năm 1981.

Khi sụp đổ thêm, phe QUÂN ĐỘI có thể can thiệp, cho Thiết quân luật, khi CP hiện nay của ông Dũng hay của người kế nhiệm không còn đủ khả năng điều hành, quản lý, giữ trật tự quốc gia.

Chúng ta thấy tình trạng xã hội VN hiện nay cũng y chang như của Ba Lan trước khi có Thiết quân luật: "...moral degradation, surpasses the limits of toleration..." (sa sút đạo đức, vượt quá giới hạn của sự chịu đựng).

Khi cơ cấu xã hội tan rã thêm, nếu QUÂN ĐỘI CSVN không chiếm chính quyền, hoặc cho người họ lên làm Thủ tướng rồi ban lệnh THIẾT QUÂN LUẬT, thì có thể TRUNG QUỐC CHO QUÂN XÂM LĂNG, theo đúng mô hình bên Ba Lan.

Theo tôi, do tình hình đòi hỏi, khi đó QUÂN ĐỘI CSVN có thể sẽ tạm thời quản trị quốc gia, y như bên Ba Lan hồi 1981-1983.

TUY NHIÊN, tình hình KINH TẾ sẽ không khởi sắc, mà còn tệ hại thêm, cho dù trật tự xã hội được tạm yên ổn do quân lính tuần tra đầy đường, được cho phép bắn bỏ những ai phá rối, trộm cướp.

Nền KT không thể phát triển dưới họng súng, cho dù công nhân viên bị buộc đi làm 6 ngày/tuần.

Khi tình trạng KT tệ hại THÊM, thì khi đó có thể ĐCSVN chịu nhượng bộ, cho bầu cử quốc hội khá tự do, cho dù họ giành số ghế nào đó cho riêng họ.

Kết quả bầu cử sẽ làm mọi người ngạc nhiên, do trước đó các con số "ủng hộ Đảng" toàn giả mạo. Có thể 99% số ghế Quốc hội được cho bầu tự do đều thuộc về tay các người DÂN CHỦ TỰ DO.

Trong Quốc hội vậy là có vài đảng phái, trong đó phe CS bị xấu hổ vì họ ngồi đó chỉ vì số ghế được dành riêng, trong khi phe DÂN CHỦ TỰ DO có ghế đều do DÂN BẦU CHỌN.

Khi đó, phe Dân chủ tha hồ mắng phe CS, vì rõ ràng phe Dân chủ tự tin hơn, do họ có phiếu bầu, còn phe CS thì quá nhục nên trốn tránh, bỏ họp.

Sau đó, ĐCSVN thu xếp vài chuyến hàng cuối cùng, rồi bỏ chạy, cho tổ chức bầu Tổng thống như bên Ba Lan làm hồi năm 1990, tức 9 năm sau lệnh Thiết quân luật.

-------------------

Nếu lịch sử lập lại tại VN, thì tiến trình này kéo dài cả 9-10 năm chứ không mau lẹ được.

Theo tôi, nếu được như vậy là TRUNG SÁCH, sau việc đảo chánh rồi bầu chọn Tổng thống mau chóng, lập tức.

Nhưng TRUNG SÁCH cũng không tệ, nếu PHẢI xảy ra như vậy (trái ý tôi, nhưng đành chịu).

Trong 9-10 năm như vậy, phe Quân đội bớt giáo điều, có thêm người KHÔNG thuộc CS lên nắm các chức nhỏ và trung.

Luôn phải cảnh giác Trung quốc mượn cớ "cứu ĐCSVN" rồi xâm lăng vào.

Khi có Quốc hội do dân bầu ra, rồi Tổng thống, phe Quân đội có thể bớt hoặc không phản kháng, như bên Ba Lan hồi 1989-90.

Quá trình chuyển tiếp như vậy là êm thắm, sau khi 1 vị TT được bầu lên, chỉ hy vọng không "cà chớn" quá như Putin - ông này giống anh hề hết thời hơn là 1 người có thể dẫn dắt cả quốc gia.

Tân TT VN như Lech Wałęsa là được, không cần học nhiều, nhưng phải HIỂU VN, phải can đảm, phải biết dùng người, và nhất là không tham quyền cố vị.

Bên ngoài vào hơi khó, do không hiểu VN. Phe VK tài giỏi có thể làm cố vấn, rồi khi VN ổn định hơn sẽ ra tranh cử.

Vấn đề là khó tìm Lech Wałęsa tại VN, do VC đang ruồng bắt dữ quá.

-----------------

Tương lai khó đoán, trên đây chỉ là thử xét trường hợp BA LAN trong và sau Cách mạng Dân chủ Tự do.

Hy vọng tiến trình này không tốn 10 năm như bên Ba Lan, mà chỉ chừng 2, 3 năm thôi.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen