Montag, 25. März 2013

Một thời vàng son của Trí tuệ VN đã vĩnh viễn qua đi.


Trích dẫn từ bài viết của HuỳnhChánhLuận Xem Bài
Cleveland foundation hospitals có phải là Cleveland Clinic hem a?

CC = Top 4 US hospitals!
Tôi làm việc ở đó 2 lần, 1 là khi làm Ph.D., lần sau là làm medical residency. Thành phố đó chán quá sức, tôi làm xong là chạy. Phải nói, từng ở Paris, Melbourne, thì thấy nơi đâu cũng chán ngấy.

Sẵn hôm qua nói về việc này, tôi vô website ông thầy, Dennis Stuehr, coi lại, thấy vẫn còn ở đó, sau 15 năm. Ông này là tác giả, đồng tác giả, của 200 công trình nghiên cứu, kinh thật. Lab ông này lúc nào cũng có hơn 1 chục sinh viên sau đại học vô làm, ông này chắc không còn nhớ tôi là ai.

Hồi đó tôi làm Nitric Oxide, xém chút ông này được Nobel năm 1998, nhưng chỉ xui, tích tắc 1 chút là hụt, sau này chắc phải vài chục năm mới trở lại đề tài này.

Bên hospital thì còn thú vị hơn bên research institute. Có dịp biết các tay heart surgeons hàng đầu thế giới cũng hay, trong đó impressive nhất phải là tay Roger Mee, người Pakistan, lùn xịt, chuyên mổ tim con nít.

Có đứa động mạch, tĩnh mạch tim bị transposed, lẽ ra là chết, nhưng ông ta mổ bằng kiếng lúp đeo vô mắt, "cắt dán" lại, vessel bên này đổi qua bên kia, xong!

Ai có con nhỏ, cần mổ tim, thì nên xin được Roger Mee làm. Ông này mà thua, thì nói thẳng là đành chịu, thế giới chẳng ai giỏi hơn về việc này. Ông ta mổ với bàn tay không thua Midori chơi violin, độ chính xác, điệu nghệ, phải "thấy mới tin". Từng chi tiết, action, đều là bậc thầy, đẳng cấp virtuoso.

--------------------

Đời tôi may mắn, được đi nhiều, học nhiều. Nhìn lại bên VN, nhiều người có trí tuệ còn hơn tôi xa, nhưng nay họ phải chạy làm các việc không cần trí óc, nhiều cô như trong post này thì đi làm gái bia ôm kiếm tiền đóng tiền học, thuê nhà:
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/...am-gai-bia-om/

Việt Cộng tàn phá, tàn hại, cuộc đời cả TRĂM TRIỆU người VN, qua 3, 4 thế hệ từ ông bà cố, tới đời ông bà nội ngoại, rồi cha mẹ, con cái, và sau này những đứa trẻ sinh vào thập niên 2020, 2030, cho tới 2080 cũng sẽ là nạn nhân cho dù Việt Cộng cút khỏi trái đất NGAY HÔM NAY.

Trước 1975, sinh viên VN được cho đi du học, hạng Tối Ưu và Ưu được du học hoàn toàn miễn phí, hạng Bình phải tự túc tiền máy bay, hạng Bình Thứ và Thứ phải tự túc tiền học, máy bay.

Ông GS Đăng Hưng học kém, thi tú tài hạng Thứ hoặc Bình Thứ nên chỉ đi Bỉ, là xứ chót nhất, ai không đi Pháp, Mỹ, Úc được mới đi xứ này, do không có trường nào giỏi.

--------------------

Thầy dạy thêm tôi tại VN hồi đó, TS Liêu Sanh Oanh Liệt, tốt nghiệp Tối ưu, từ Lasan Taberd, qua Mỹ (Florida) lấy Tiến sĩ Vật lý, vì yêu nước nên về VNCH đầu năm 1975, kẹt lại, sau này chết vì bị bệnh óc không có tiền, điều kiện mổ.

Trang này có nhắc tới thầy tôi:
http://www.procul.org/blog/2007/07/1...omment-page-2/

Một thời vàng son của Trí tuệ VN đã vĩnh viễn qua đi.

Thời thầy tôi, học sinh đọc La Fontaine, Anatole France, từ nhỏ; lớn chút đọc Grand Coeur, rồi qua Notre Dame de Paris. Kiến thức nhân văn rất cao, do đọc các tác phẩm làm rung động lòng người, với ngôn ngữ Pháp rất hay, đọc lên mà như làm thơ.

Lớn lên, họ học khoa học, kỹ thuật trực tiếp từ sách ngoại quốc, nên khi đi du học hoàn toàn không có vấn đề gì về ngôn ngữ, có chăng là học nghe, tập nói, chút cho quen mà thôi.

TS Liệt không hề thua kém bất cứ TS Mỹ nào trong trường, ông làm thêm việc lập trình bằng Fortran cho NASA. Ba mẹ tôi thuê ông dạy thêm, nên khi qua Mỹ sau khi học xong lớp 7 tại VN, tôi nhảy vô lớp 10 của Mỹ, thi SAT điểm toán hàng đầu, 15 tuổi được cả 8 trường Ivies dành nhau cho học bổng.

Ông Provost của Princeton gọi trực tiếp qua bà Counselor, bà gọi tôi lên, tôi tưởng bị phạt vì phá lớp. Thì ra, ông ta khuyến dụ tôi qua đó học.


Hồi đó, tôi chọn Cornell vì 1 lý do đơn giản: về NY city thường xuyên được, để ăn thịt mỡ mẹ tôi làm, haha. Ông Provost bên Princeton mà biết lý do này thì chắc giật mình rớt hàm răng giả!


--------------------

Một thời thơ ngây, thành thực, của dân tộc VN đã qua đi.

Thế hệ tôi sắp già đi, và đây là thế hệ cuối cùng của Trí tuệ VN.

Tại VN thì nay không còn anh sinh viên đeo kiếng cận lúng túng, vụng về đạp xe theo cô sinh viên e lệ nữa.



Nay cô sinh viên đã ra bán bia, làm gái. Anh sinh viên thì đã lên Ebay bán hàng giả, hack vô Paypal ăn cắp tài khoản, hoặc tệ hơn như sinh viên Hà nội là rao bán thân làm điếm đực.

Nay cô sinh viên đã ra bán bia, làm gái.


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen