Montag, 11. März 2013

Người VN đang bị Việt Cộng đàn áp tâm lý, tinh thần nặng nề. Họ đang self-destruct, tự hủy hoại mình.


Trích dẫn từ bài viết của westminster Xem Bài
Quá đúng với đa số người VN hiện nay (thở, ăn uống, tình dục, nơi trú ngụ và bài tiết)
Còn thì họ chẳng quan tâm đến cái gì nữa cả .
Thật ra đó chỉ là "learned helplessness" mà thôi.

Sau khi trở thành như vậy, họ hóa ra phải dựa vào thế lực áp bức họ để tiếp tục sống.

Tôi kể câu chuyện thế này: trong đời làm bác sĩ tâm thần, tâm lý, tôi gặp nhiều trường hợp người vợ khi còn độc thân từng có nghề nghiệp riêng như làm cô giáo, nhân viên bán hàng, v.v...

Sau khi lập gia đình, gặp người chồng đàn áp tâm lý, có khi thể xác, người vợ lúc đầu còn chống lại, sau vài năm không kết quả, có khi vì thương con nên không thể ly dị, và thế là họ "học" cách "buông xuôi". Bên psychology gọi là learned helplessness.

Họ học cách tránh bị tổn thương tâm lý, tinh thần, thể xác cho họ và con họ, bằng cách sinh ra chìu chuộng ông chồng quá mức, và rút lại chỉ lo ăn uống, ngủ, bài tiết, mà thôi.

Không phải họ không muốn lên tầng 2, 3 của Maslow's pyramid, nhưng họ không đủ khả năng bứt phá khỏi vòng kềm kẹp sắt đá của ông chồng, nên họ tự dối mình rằng "không cần, không muốn".

Những người như vậy thường "self-destruct", họ "ăn để chết", "hút để chết", "uống để chết". Họ mập phì, uống rượu, hút chích, để trốn tránh cuộc sống quá đau khổ mà họ không cách nào thoát khỏi.

Người VN gần đây "ăn để chết", phạm vô số tội ác, cũng là để bứt phá khỏi status quo, chết cũng được, ở tù cũng được, miễn là phải thoát khỏi HIỆN TẠI QUÁ SỨC ĐAU KHỔ.

Người ta nhậu nhẹt nhiều, cũng là vì quá buồn, vả lại không nhậu thì biết làm gì cho qua thời giờ? Học thêm à, mắc tiền quá, và học làm gì, khi mà cho dù đi du học về thì cũng thua thằng học lớp 3 có cha mẹ ông bà là "gia đình cách mạng", có quan chức chống lưng.

Người ta đi ăn cướp 1 phần là vì tiền, nhưng 1 phần khác cũng vì tâm lý, để trả thù đời, để giải thoát khỏi cảnh sống hiện tại.

Sống tại VN ai không điên là hay, vì vặn TV lên là thấy toàn dối trá, bẩn thỉu, phim ảnh thì toàn loại không có giá trị giáo dục, mà phim Hàn thì đầy mánh mung, đầy toan tính, đầy sự tranh chấp giàu - nghèo; phim TQ thì đầy bạo lực, nên nhớ kung-fu là 1 loại bạo lực rất thấp kém.

Đâu rồi các bộ phim đầy tính giáo dục, cho dù trong tình cảnh chiến tranh như Casablanca, Au Revoir les Enfants, v.v...?

Người VN đang bị Việt Cộng đàn áp tâm lý, tinh thần nặng nề. Họ đang self-destruct, tự hủy hoại mình.

Tôi biết, và thương họ, nhưng sức mình có hạn, không làm gì được bao nhiêu đâu, TRỪ khi có Thượng đế giúp sức, chứ không hy vọng sẽ có nhiều người khác giúp vào.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen