Mittwoch, 20. März 2013

Discrete maths in politics


Trích dẫn từ bài viết của ChiLang Xem Bài
Tinh thần HP7, nhiều điều tương tự cách lập luận của bác Trần tiếp tục xuất hiện trên danlambao.
Hihi, tôi là đệ tử ruột của 1 nhà bác học về logic, GS David Gries.

Vị này người Mỹ, nhưng du học bên Đức, chuyên về logic, discrete maths. Tôi may mắn vô cùng là được ông nhận dạy dỗ, cố vấn, trong 4 năm đại học.

Thông thường ông chỉ nhận cố vấn sinh viên cấp sau đại học. Không hiểu sao ông nhận dạy tôi, có lẽ vì ông nhận ra tôi có năng khiếu gì chăng

Tuy không phải luôn dễ dàng, vì hồi đó tôi còn trẻ con, phá nhiều hơn học (tuy học rất khá), nhiều lần bị ông trách, v.v... tuy nhiên sau rất nhiều năm nhìn lại mới HIỂU được sự vĩ đại, tấm lòng cao thượng, lòng kiên nhẫn, trí tuệ cực kỳ cao thâm, của ông.

Về logic dùng để phân tích sự việc, thì dấu ấn của ông hiện rõ trong rất nhiều việc tôi làm sau này, trong đó có HP7, các Thư Quốc gia, các bài trong tập sách "Đánh Pháp là sai lầm lớn trong lịch sử VN", v.v...

----------------

GS Gries dạy tôi cách phân tích sự việc, nhân vật, từ việc đơn giản nhất, rồi từ đó mới lên đến các mức độ cao, sâu hơn về tâm lý, hành động của 1 nhân vật, 1 người.

"Toán hóa" các việc này, để đoán xem người từng thế này, thế kia, có thể sẽ làm hoặc không làm việc kế tiếp nào đó hay không.

Ví dụ, VC đã không cho Tổng tuyển cử Toàn quốc trong bao nhiêu năm nay, bây giờ có thể nào họ TỰ NGUYỆN cho việc này hay không?

Đương nhiên là KHÔNG rồi, trừ khi chúng ta dí họ vô vách tường đập cho họ không còn cách chống đỡ.

Quan chức có đứa nào không tham nhũng, vì PHẢI tham nhũng mới có tiền trả nợ mua chức, lo lót cho cấp trên, tặng quà qua lại cho cấp ngang bằng, v.v... như vậy thì KT VC có ngày nào khá lên hay không, VN có ngày nào tiến bộ hay không?

Cho dù đào được mỏ dầu 1000 tỉ USD, quốc gia và dân chúng có được xơ múi gì hay không, hay chỉ là làm giàu thêm cho quan chức, cho họ xài tiền 1 cách phung phí, quái dị, hơn mà thôi?

Toàn bộ nền KT không 1 mảng nào khởi sắc, thì làm sao GDP tăng?

----------------

Cũng theo lối phân tích cơ bản, logic này, thì việc gì đã xảy ra, nếu Đề Thám, Nguyễn Tri Phương đánh thắng Pháp?

Lập quốc à, họ biết gì để lập quốc, hay là chỉ trở thành vua mới, lập vương triều mới, chẳng khác các vua VN trong 3, 4 ngàn năm trước đó?

Lòng yêu nước của họ, lòng can đảm, chúng ta ghi nhận, nhưng cùng lúc chúng ta phải MỪNG là họ thua, vì như vậy VN mới mua được văn minh Tây Âu trong thêm mấy chục năm, được thêm rất nhiều hạ tầng cơ sở.

----------------

Nay chúng ta ĐANG lập lại sai lầm xưa cũ, là cứ lo "đánh VC" nhưng không hiểu rằng, không TÍNH TRƯỚC rằng, thắng xong, chúng ta sẽ làm gì, cho dù có ngày đó?

Các tổ chức đánh VC hiện nay cũng ô hợp, cũng không có lý luận tồn tại, không lập trường vững vàng về quan hệ với các chính phủ Âu Mỹ, không đưa ra được cách giải quyết các vấn đề KT VN, cũng không ai biết họ sẽ tổ chức CP mới như thế nào, bầu cử ra sao, quốc gia chỉ có Thủ tướng, hay Tổng thống, hay cả hai?

Họ ngây thơ hay ngu xuẩn, khi tin rằng Mỹ, Úc, sẽ giúp họ chống VC?

Họ cùng lắm thì cũng không khác gì Đề Thám, Tổng đốc Phương. Hầu như chắc chắn sẽ thua, vì Trung quốc ghê gớm hơn Pháp nhiều, nhưng CHO DÙ họ thắng, rồi thì sao? Không có chính sách rõ ràng, không có lộ trình cho bầu cử, nói rủi xui vị lãnh đạo bị ám sát, thì các cố vấn không biết đâu mà mò!

Họ thiếu HIẾN PHÁP.

----------------

HP7 lấp vào chỗ trống này, dân ta theo đó mà làm là giải quyết hết hàng triệu vấn đề, mà chính Nam Hàn cũng phải mất 7 bản HP, 7 Nền Cộng hòa từ 1948 tới nay, mới tạm yên ổn.

Có HP7, cho dù vị Tổng thống bị ám sát, cũng không sao hết, lập tức có Tổng thống khác ngay. Ai khác lên thay quyền thì sẽ VI HIẾN, mà vi hiến là nguy cho người đó, do khi đó HP7 đã có 2/3 dân chúng thông qua.

Lộ trình, cách tổ chức logic, rõ ràng, do đó Nền Cộng hòa mới mạnh mẽ, cấu trúc CP cực kỳ chặt chẽ, người ta mới yên tâm lật đổ VC, vì sau đó theo HP7 lập CP vững mạnh.

----------------

Các phân tích cơ bản, logic này, tôi học từ nhiều nguồn, trong đó quan trọng NHẤT là từ Giáo sư Gries tại Cornell, dạy môn vi tính, là 1 trong các majors tôi làm trong college.

Môn Toán thì học từ GS Graeme Bailey, người Anh. Ông này có nhân cách cực kỳ thú vị, 1 clip của ông tại đây:
http://www.cornell.edu/video/?VideoID=168

Học vậy mới là học, chứ ai đời "du học" như đa số sinh viên VN hiện nay chỉ chạy vô Fullerton bên Cali, NOVA bên Virginia, hoặc các trường 2 năm nào đó. Cho dù ra cái bằng thì cũng chẳng học được gì, chẳng gặp ai thông minh có thể KHAI SÁNG, KHAI TRÍ ra cho họ được.

Vô trường lớn, gặp các nhân cách như GS Bailey trên đây, vừa dạy Toán, vừa đánh đàn piano hàng thượng đẳng, vừa là võ sĩ Judo đai đen 4 đẳng, vừa chơi hockey trên băng đẳng cấp chuyên nghiệp, v.v... thì mới mở rộng tầm mắt, biết trời cao đất rộng là gì.

Ngó qua xứ Việt Cộng thấy mấy ông "Đại tá Giáo sư Tiến sĩ" mà phát tức cười.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen