Dienstag, 12. Februar 2013

Sự THỊNH VƯỢNG TOÀN QUỐC của VN bị sa sút hết sức kinh hoàng trong 2 năm qua, kể từ khi ban hành NQ11.



Trích dẫn từ bài viết của Dr_Tran Xem Bài
Muốn "trơn tru" trở lại thì phải mở cửa ngoại tệ trở lại, cho người ta mua bán tự do, nhập hàng tự do KHÔNG CẦN phải làm đơn xin nhập hàng gì ráo, rồi khi nhập về không được vòi vĩnh đóng thuế, thông hải quan, v.v...

Nhưng như vậy LẬP TỨC giá USD sẽ trở lại giá trị THẬT của nó, hay nói đúng hơn là VND sẽ sụt giá cực mạnh theo đúng quy luật thị trường, là vì bị in ra quá nhiều, giá sụt.

USD sẽ tăng vọt lên 30 ngàn VND là ít, lại gây biết bao hệ lụy khác.

-------------------

VC tom góp ngoại tệ đang gây gãy khúc nền KT nặng nề, nhưng NGƯNG việc này thì cũng không phải là cách.

Nền KT Việt Cộng không còn có thể cứu nổi.

SIÊU LẠM PHÁT sẽ bắt đầu rất mau, và không gì cản nổi.
Ngoại quốc làm gì hiểu nổi, S&P ngạc nhiên, vì QUẢ THẬT dự trữ ngoại tệ Việt Cộng tăng ngoạn mục từ 5 tỉ USD lên 25 tỉ USD trong 18 tháng, từ tháng 5/2011 tới cuối năm 2012, qua 45 ngày năm 2013 lại tăng thêm 2, 3 tỉ USD.

Nay Việt Cộng có trong tay ít nhất 27, 28 tỉ USD.

Các khúc mắc bên trong thì chỉ người VN mới hiểu nổi.

-----------------------

Đó là do Việt Cộng SIẾT CHẶT nhập khẩu, từ nhập siêu hơn 10 tỉ USD năm 2010 nay XUẤT SIÊU mấy trăm triệu USD hồi năm ngoái.

XUẤT KHẨU thật không hề tăng, giảm nhập siêu chỉ là do giảm nhập hàng mà thôi.

Do SIẾT CHẶT nhập khẩu, ngoại tệ có vào khó có ra, nên ngoại tệ còn nằm tại VN khá cao, Việt Cộng chỉ việc in VND ra mua vào.

Dân nghèo, bán USD dự trữ ra xài cũng khá nhiều.

Các cty có vốn nhà nước sau 5/2011 cũng bị tịch thu hết ngoại tệ, rồi chỉ nơi nào có thể xuất khẩu mới được quyền mua ngoại tệ, theo số lượng ÍT HƠN số có thể xuất khẩu hàng đem về trả lại.

Nói khác đi, tổng số ngoại tệ tại VN không hề tăng, mà chỉ chạy từ tay tư nhân qua tay nhà nước mà thôi.

Nhưng chính vì sự chuyển đổi tài sản này, mà dân nghèo đi nhiều, doanh nghiệp sập hơn 100 ngàn cái, THE WEALTH OF THE NATION bị sụp đổ nặng nề.

-----------------------

Nói khác đi, sự THỊNH VƯỢNG TOÀN QUỐC của VN bị sa sút hết sức kinh hoàng trong 2 năm qua, kể từ khi ban hành NQ11.

Nhiều người đòi giá BĐS xuống, nhưng ít ai hiểu rằng nếu giá xuống thì cũng đồng nghĩa tổng giá trị BĐS toàn quốc xuống, những ai ĐANG có nhà bị nghèo đi do số tiền tiềm ẩn họ có trong căn nhà bị giảm đi, tiềm lực KT bị giảm, khả năng đầu tư bị giảm.

Tôi đưa ví dụ này trước đây: người kia có căn nhà trước kia trị giá 10 tỉ đồng. Ông ta có thể, nếu muốn, đem thế chấp, mượn ra 7 tỉ đầu tư, cho dù lời 10% thôi thì cũng kiếm 700 triệu đồng, từ đó ông ta tiêu xài cho là 500 triệu đồng, thì nền KT có thêm sức CẦU 500 triệu đồng, làm giảm thất nghiệp, tăng GDP.

Nay căn nhà chỉ còn giá trị 6 tỉ đồng, ngân hàng ngại cho vay nên chỉ cho vay thay vì 70% giá trị căn nhà như trước, nay chỉ cho vay tối đa 40% giá trị, như vậy nay ông này chỉ có thể thế chấp nhà, vay ra 2,5 tỉ đồng. Cho dù lời 10% thì chỉ đem lại 250 triệu đồng hàng năm, tiêu xài chừng 200 triệu, do đó sức CẦU ông ta đem lại cho nền KT bị giảm 300 triệu đồng.

Chưa kể, nay làm ăn khó khăn, có phần chắc ông ta không dám thế chấp nhà mượn tiền làm ăn, mà có làm ăn cũng không chắc lời 10%, mà cho dù có lời 250 triệu ông ta do lo sợ cho tương lai cũng không chắc dám xài 200 triệu.

Ai cũng thắt lại dây lưng thế này thì tiêu ma nền KT vốn đã teo tóp, vì CẦU giảm, GDP giảm, đầu tư giảm đang khi ICOR tăng.

-----------------------

ICOR VN nay ít nhất là 8, như vậy nếu nền KT có giá trị 135 tỉ USD/ năm như VC rêu rao thì để tăng 6%/năm sẽ phải cần 8 x (135 tỉ USD x 0,06) = 61,8 tỉ USD.

Ôi trời ơi là trời, làm sao tìm ra, trong lúc này, số tiền 62 tỉ USD NET đầu tư, tức là số đầu tư MỚI trừ đi số rút lui đầu tư CŨ?

Trước hết, hãy tính số đầu tư CŨ, số đã làm nên GDP 135 tỉ USD/năm. Số này hiện đang sập rất nhiều, rất mau, trong đó có hơn 100 ngàn doanh nghiệp, rất nhiều nhà máy, cty ngoại quốc đóng cửa bỏ chạy, nhiều kế hoạch đầu tư bị rút, bỏ xó.

Không có thống kê, nhưng theo tôi nhắm chừng thì không thể dưới 20 tỉ USD.

Như vậy, số đầu tư MỚI, phải là 82 tỉ USD trong năm nay, trong đó 20 tỉ USD bù lại số cũ bị rút đi, cộng thêm số 62 tỉ USD để đem lại tăng trưởng KT 8,1 tỉ USD tức 6% GDP.

Chưa hết, số đầu tư CŨ bị dẹp, thì GDP bị xuống NGAY LẬP TỨC, trong khi số đầu tư MỚI bơm vào thì phải nhiều năm sau mới đem lại tăng GDP, ví dụ nhà máy phải cất tốn 2, 3 năm, rồi mấy năm sau đó mới đạt năng suất tối ưu.

Công nhân bị đói hôm nay do đầu tư CŨ bị dẹp thì không thể đợi nhà máy MỚI thuê mướn họ trong... 5 năm sau.

Họ sẽ chết đói trước khi đó, mà cho dù còn sức để làm thì cũng bị "lụt nghề" hết rồi, do trong mấy năm tới họ phải làm đủ việc khác để kiếm sống.

-----------------------

Mấy ông thợ hàn, thợ tiện, hết sức lành nghề công xưởng bên vợ tôi từng thuê mướn nay chạy xe ôm, đi bán rau, v.v...

Phải mất 20 năm mới có thể đào tạo 1 người có kinh nghiệm, tay nghề như vậy.

Chỉ do 1 chữ ký của ông Dũng vào Nghị quyết 11 mà nay hàng trăm ngàn người có tay nghề cao như vậy phải bỏ nghề, và không còn bao giờ có thể trở lại nghề cũ do đã quên, "cứng tay" rồi.

Trên đây tôi phân tích có con số, bằng chứng, chứ không mơ mộng ban ngày như nhiều nhà đầu tư, quan chức VN chỉ biết thổi bong bóng, gieo các "giấc mơ tiên" vào tai, mắt người khờ khạo.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen