Dienstag, 12. Februar 2013

Giá thực phẩm tăng cao toàn quốc



...Và theo thông lệ, 1 khi lên, sẽ không bao giờ xuống:

"Mùng 3 Tết giá thực phẩm tiếp tục leo thang":
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2...c-leo-thang-1/


Đây là sự GÃY ĐỔ TOÀN DIỆN của nền KT.


Hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản, trong đó có nhiều doanh nghiệp sản xuất.

Nạn khan hiếm hàng tiêu dùng, phụ tùng thay thế, sẽ tăng cao cực độ trong các tháng tới đây. Giá cả hàng hóa từ đó sẽ tăng cao chưa từng thấy.

Tôi có người quen làm thợ tiện, có xưởng làm ở Bình Chánh, gần SG. Hồi trước anh ta làm theo đơn đặt hàng, tự mua sắt thép về làm, chất lượng tốt, giá rẻ hơn phụ tùng ngoại quốc rất nhiều.

Gần đây do nhiều lý do, anh ta đóng cửa ngưng làm. Các mối cũ than quá, do nay thiếu phụ tùng thay thế, máy móc chỉ cần thiếu 1 bộ phận thì cả bộ máy và toàn dây chuyền sản xuất bị ngưng trệ.

Muốn nhập phụ tùng thì vừa mắc tiền, vừa không hề dễ dàng mua ngoại tệ trong NHNN, rồi còn phải làm đơn xin nhập hàng.

-------------------

Kể từ tháng 5/2011, các đơn xin nhập hàng đều phải được duyệt xét, đa số bị bác bỏ, vì Việt Cộng bị teo tóp ngoại tệ, họ chỉ muốn ngoại tệ "vào", không muốn "ra".

Trước NQ11, muốn nhập hàng thì chỉ việc ra chợ đen mua USD, bỏ vô ngân hàng, dùng đó mua hàng nhập về rất dễ dàng, TRƠN TRU.

Nay phải qua cả chục "cửa" chỉ để nhập 1 phụ tùng thay thế, giá cả do đó bị đội lên gấp chục lần so với khi trước có thể đặt thợ tiện làm trong nước, hoặc tự nhập về.

Toàn bộ nền KT bị gãy vụn từng khúc thế này, thì làm sao mà không sập.

Các nông dân trồng lúa, trồng rau, cũng phải có nhiều máy móc, cần bơm nước, cần xúc đất, v.v... Nay các loại phụ tùng thay thế bị khan hiếm, máy hư không sửa được, làm năng suất kém, từ đó giá thành cao.

Rồi còn chuyên chở, khi trước xe hư mua phụ tùng trong ngoài nước đều dễ. Nay hàng trong nước thì doanh nghiệp làm ra dẹp gần hết rồi, nơi nào "sống sót" thì do ít bị cạnh tranh nên làm hàng dỏm, bán giá cao. Hàng ngoại nhập thì càng khó mua, giá lại càng cao.

-------------------

Tất cả các việc trên cộng lại làm giá thành tăng vọt, mà ai cũng bị hại cả.

Nông dân do năng suất thấp, bán giá cao nhưng lời không bằng khi trước.

Người chuyên chở do xe hư, xăng tăng giá, lời thì ít mà chi phí thì nhiều, cũng méo mặt. Tới tay người tiêu dùng thì "giá trên trời", họ mua ít, lại gây tình trạng mất economies of scale.

Ví dụ khi trước chở 10 tấn thực phẩm tốn x đồng, nay do CẦU giảm nên chỉ chở 6 tấn, lại tốn 2x do xăng tăng, phụ tùng tăng. Như vậy, giá chuyên chở mỗi tấn từ x/10 nay tăng vọt lên 2x/6 = x/3, từ 1 đơn vị lên 3,3 đơn vị!

Đây là các việc cần 1 chút SUY LUẬN, chứ không cần qua London School of Economics học 8 năm đâu.

Nhân lên cho toàn quốc, biết bao khúc mắc thế này, nền KT không bị đứt khúc, rồi sập như cái cầu bị sập nhiều nhịp, mới là lạ.

Nhiều người cố trấn an, cố "lạc quan tếu", rồi "wishful thinking", cho là năm 2013 KT sẽ khá hơn.

Không cần nói nhiều, tôi đưa bài toán đơn giản trên đây, đố họ giải nổi.

Muốn "trơn tru" trở lại thì phải mở cửa ngoại tệ trở lại, cho người ta mua bán tự do, nhập hàng tự do KHÔNG CẦN phải làm đơn xin nhập hàng gì ráo, rồi khi nhập về không được vòi vĩnh đóng thuế, thông hải quan, v.v...

Nhưng như vậy LẬP TỨC giá USD sẽ trở lại giá trị THẬT của nó, hay nói đúng hơn là VND sẽ sụt giá cực mạnh theo đúng quy luật thị trường, là vì bị in ra quá nhiều, giá sụt.

USD sẽ tăng vọt lên 30 ngàn VND là ít, lại gây biết bao hệ lụy khác.

-------------------

VC tom góp ngoại tệ đang gây gãy khúc nền KT nặng nề, nhưng NGƯNG việc này thì cũng không phải là cách.

Nền KT Việt Cộng không còn có thể cứu nổi.

SIÊU LẠM PHÁT sẽ bắt đầu rất mau, và không gì cản nổi.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen