Sonntag, 24. Februar 2013

"Nợ xấu sẽ tăng đột biến"



http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/1100...-dot-bien.html
"...Những thay đổi về tiêu chí phân loại và xử lý nợ xấu mới có thể khiến nợ xấu các ngân hàng tăng lên đột biến...

...Trả lời chất vấn về vấn đề nợ xấu, tại phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc ngày 21/8/2012, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, khi thanh tra 9 tổ chức trong đề án tái cơ cấu, Ngân hàng Nhà nước phát hiện có tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu lên tới 30%, 60%, thậm chí 1 số tổ chức còn lỗ đến mức âm vốn điều lệ [tức là đã lỗ sạch số tiền người ta gởi vào, lỗ luôn tới vốn điều lệ!!!]...

...Trong một diễn đàn kinh tế mới đây, ông Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, cho biết, thực tế nợ xấu của ngân hàng phức tạp hơn rất nhiều. Chúng tôi tính toán sơ bộ thì có ngân hàng nợ xấu lên tới 40% mà không ai biết gì, cũng không ai cảnh báo cho họ..."


----------------------

Không phải "không ai biết gì" đâu, chỉ là họ "biết mà giả vờ không biết" mà thôi.

Ngân hàng nào cũng mánh mung cả.

Việc này tôi vạch ra từ lâu: con nợ không có tiền trả, CÀNG TỐT, họ cộng số tiền thiếu này vào số nợ cũ, làm thành nợ mới "sạch sẽ", đồng thời tính tiền lời cũ của món nợ này vào "lợi nhuận ngân hàng", trong khi họ KHÔNG thu vào xu nào, mà nợ mới thì CHÍNH NGÂN HÀNG cũng biết sẽ không bao giờ thu hồi được.

Lý do đơn giản: nợ cũ không có tiền trả, làm sao trả nợ mới còn cao hơn nhiều, do nợ mới = nợ cũ + tiền lời không trả nổi.

----------------------

Bài trên có ghi ra một vài thủ đoạn tráo nợ, cấn nợ, đảo nợ, v.v... cũ rích.

Nợ xấu thật sự tại VN nay là 2 triệu tỉ đồng, tức 2/3 tổng dư nợ.


Trong số này, 1 triệu tỉ đồng ĐÃ MẤT, do con nợ bỏ trốn, phá sản, tài sản không còn gì để ngân hàng có thể tịch thu.

Còn lại 1 triệu tỉ đồng nợ xấu kia thì CÓ THỂ thu hồi lại khoảng 1/2, tức thu lại được 500 ngàn tỉ đồng, theo giá BĐS, CK hiện đang thế chấp.

Nhưng cho dù vậy thì cũng không dễ thu lại số này, do nếu tịch thu, phát mãi BĐS, CK ào ạt cùng lúc như vậy thì giá BĐS, CK sẽ sụt mạnh, nền KT sập luôn TRƯỚC khi ngân hàng có thể thu lại số tiền này.

Như vậy, trường hợp TỐT NHẤT, ngân hàng có thể thu lại 1/2 số nợ, mất béng 1,5 triệu tỉ đồng, tức 75 tỉ USD.

Còn xấu nhất thì mất 2 triệu tỉ đồng, tức 100 tỉ USD.


VIỆT CỘNG SẼ PHẢI ĐỔI TIỀN ĐỂ CỨU HỆ THỐNG NGÂN HÀNG.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen