Mittwoch, 30. Januar 2013

Dầu lên, Vàng lên, GDP quý IV Mỹ XUỐNG, KT Mỹ đi xuống cho dù chỉ số thất nghiệp xuống giả tạo



Thất nghiệp Mỹ xuống giả tạo, do chỉ tính số người đăng ký thất nghiệp. Mấy chục triệu người thất nghiệp kinh niên không được tính vào.

GDP Mỹ quý IV bị xuống 0,1%, chứng tỏ rõ ràng là TỔNG SỐ người Mỹ đi làm nay giảm đi.
http://www.marketwatch.com/story/us-...ata-2013-01-30

Trong khi đó, xăng lên dữ dội:
http://www.bloomberg.com/energy

Xăng lọc rồi lên 2% tại Mỹ. Giá bán lẻ vùng Đông Bắc Mỹ hôm nay là $3,38/gal, chiều nay nếu không gì thay đổi thì lên 2% tức $3,44 (quá mức x,05, x,09 khó bán).

Bạn nào cần xăng, tại Mỹ, thì nên đổ đầy thùng trước 6h chiều hôm nay.

Dầu thô cũng lên mạnh mấy ngày nay, do tình hình chiến sự bên Mali, Trung đông.

Phiến quân Mali thuộc phe Hồi giáo, do Iran yểm trợ. Nay Mỹ giúp Pháp dẹp loạn, phe Hồi giáo bên Trung đông có thể gào lên phá hoại, có thể cắt giảm bán dầu cho Mỹ, Pháp.

Quan hệ Pháp - Iran nay phức tạp, do cty Total Oil của Pháp làm ăn rất lớn, hàng gần 100 tỉ USD, tại Iran, mà Iran ủng hộ tiền bạc, vũ khí cho phiến quân Mali, trong khi Pháp lại đang dội bom đám phiến quân này.

Trong nội bộ Iran làm gì không có tiếng nói phải trả thù Pháp, phải dẹp Total. Phe Total cũng sợ, phải mua dầu nhiều dự trữ, từ đó cả Mỹ, Pháp đều mua dầu nhiều để dự trữ, tạo tình trạng khan hiếm tạm thời, giá tăng.

West Texas ngấp nghé $98, Brent $115.

Phen này VC sẽ phải nghiến răng chịu lỗ xăng dầu, bù lỗ cho 1 tỉ lít/ tháng, lại càng làm tăng thâm hụt ngân sách. Cho dù dùng "quỹ bình ổn" thì quỹ này sẽ cạn rất mau, khi đó lại càng phải tăng giá xăng vụt 1 phát mấy ngàn đồng/ lít, thay vì cho lên từ từ vài trăm đồng/ lít.

Theo đà tăng nay, chẳng mấy chốc West Texas sẽ lên trên $100, Brent lên trên $120, xăng bán lẻ tại Mỹ lên gần $4/gal.

Chiến sự leo thang thì xăng tại Mỹ lên trên $4/gal, Israel đánh Iran thì lên trên $5, thậm chí cao hơn.

Vợ tôi đang rầu, do xăng lên, bán lời 2 cents/gal là may. Hôm nay chỉ lời 1 cent/gal, do không thể lên $3,40, cho dù lấy vô đã $3,33, credit company lấy 2% tức 6,66 cents/gal. Hôm nay bán $3,85. Ai trả credit thì bị LỖ, nhưng lấy số bán cash bù qua. Hôm nay 40 ngàn gallons lời chừng... $400, không đủ trả tiền điện cho 10 máy bơm (5 trạm).

VC bị trời hại. Vàng lên $1682, có thể phá mốc $1700 rất mau.

KT VN sẽ lại càng khó khăn, do giá nhiều món hàng tại VN được đặt trên bản vị VÀNG, không dễ gì phá bỏ.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen