Sonntag, 13. Januar 2013

1 xã hội cho dù có nhiều người tài, nhưng ít người chịu PHỤC VỤ, thì cũng không là 1 xã hội phát triển tốt.



Quote:
Trích dẫn từ bài viết của DamNhien Xem Bài
Bác Trần vui lòng giải thích thêm về Hệ giáo dục Công Giáo được không, tại sao nó lại ưu việt thế ? Hình như ông CHHV cũng tốt nghiệp Sorbonne.
Tôi đọc những bài phân tích của bác rồi thấy mình tăm tối quá. Ước gì người dân VN cũng biết được rằng VN ta còn có những nhân tài chân chính như nhóm Dr Trần để lãnh đạo đất nước.
Việc này dài lắm, làm sao kể ra hết được...

Tôi muốn đưa lên nền "Giáo dục TÔN GIÁO" chứ không chỉ Công giáo. Tôi học "trường đạo [Công giáo]" tại Mỹ nên biết rõ, và muốn đem vào VN, chứ không hề có ý coi thường hoặc cấm cản trường thuộc tôn giáo khác.

Vô trường đạo thì không khí hoàn toàn khác với bên ngoài, trường ngoài.

Từ VN mới qua, tôi đi thăm nhiều trường công có tiếng ở New York city, trường tư, cuối cùng chọn trường Công giáo vùng Queens, hồi đó rất tốt, thuộc NY city.

---------------------

Nay thì vùng Queens tiêu rồi, do Mỹ đen dọn vô nhiều, súng ống tràn lan, tội phạm bắt không hết.

Chứ hồi tôi qua, thập niên 1980, thì hết sức đẹp, thơ mộng. Trong trường có sân đá banh, hồ bơi, sân bóng rổ, bóng chuyền.

Bãi cỏ xanh mượt, nay thì nghe đâu có kim chích xì ke thỉnh thoảng lượm được ở đó. Sập xứ vì tụi này.

Bạn bè học đa số là Mỹ trắng, thiểu số là Nam Hàn, Hồng kông, VN tị nạn.

------------------

Tôi muốn lập các trường như vậy tại VN. Thời thiếu niên thật đẹp, thơ mộng. Mình trải qua rồi, rất muốn các thiếu niên thế hệ sau cũng được như vậy.

Mộng ước tôi là lập Hệ Giáo dục Công giáo toàn quốc VN, sẽ có hàng chục ngàn trường như vậy, trong đó "trường điểm" và công cộng là 118 trường theo tên các Thánh Tử đạo.

Học sinh tại đây sẽ được dạy dỗ cho nên người, xứng đáng làm người. Chân, Thiện, Mỹ phải được tôn trọng, cùng lòng yêu quốc gia, dân tộc, gia đình, và nguyện suốt đời phục vụ cho quốc gia, dân tộc.

Tôn giáo KHÔNG bắt buộc, và không dùng tôn giáo làm tiêu chuẩn chọn lựa học sinh. Ngay cả không thể hỏi em nào theo đạo nào.

Tại Mỹ, trong trường tôi hồi đó, có bạn theo Tin lành, bạn đạo Phật, v.v... hoàn toàn không có bất cứ sự kỳ thị nào.

Chỉ là phải theo 1 số tiêu chuẩn Công giáo, ví dụ không được hôn nhau trong trường, làm sex thì chắc chắn là không (trong trường), kỷ luật nghiêm minh, phụ huynh phải ký giấy cho phép phạt 1 số việc mà trường công không thể phạt.

Nói chung, đó là 1 nguồn mạch TINH THẦN rất lớn để rồi sau này các học sinh phục vụ quốc gia, 1 số bạn tôi từ đó nay làm trong quân đội, đã lên cấp Tá, có thể sau này thành Tướng. Một số khác nay phục vụ trong Capitol, chức cố vấn, chief of staff, v.v... cho vài Thượng nghị sĩ, Dân biểu.

----------------

Tôi làm các việc cho VN hiện nay cũng là do TINH THẦN PHỤC VỤ học được từ "trường đạo".

Nhiều VK khác tuy tài năng không kém, nhiều người còn hơn, nhưng họ không có TINH THẦN PHỤC VỤ. Nhiều người hay khoe khoang, lập nhóm nghe rất "kêu", chỉ để khoe là chính, chứ chẳng thấy họ phục vụ ai, cái gì.

Nhóm VANG (Vietnamese American National Gala) nay dẹp rồi thì phải, là nhóm hợm hĩnh nhất, quái dị nhất. Cách đây mấy năm, họ họp nhau mỗi năm 1 lần, chúc tụng lẫn nhau, gặp nhau để khoe tài, tiền, chức vụ.

Chẳng thấy họ PHỤC VỤ ai, cái gì. Ông này làm luật sư, ông kia bác sĩ, so what, ông ĐÓNG GÓP gì cho cộng đồng, cho VN?

Bà này, ông kia, làm kỹ sư trưởng của 1 cty lớn, ok, hay lắm, giỏi lắm, rồi thì sao? Ông, Bà làm việc ăn lương, chứ có PHỤC VỤ cho ai không công, có làm gì cho cộng đồng đâu?

Bên luật lại càng dị hợm. Ông bà làm luật, thu nhập 1 năm mấy triệu, tốt lắm, NHƯNG có ăn thua gì tới cộng đồng, với VN? Có người VN nào cần tư vấn luật pháp có thể gọi điện thoại cho ông bà nhờ giúp hay không, nếu họ không có $500 trả cho 1 giờ tư vấn?

1 số cũng học "trường đạo" ra đó thôi, nhưng họ học mà không hành, không THẤM NHUẦN TƯ TƯỞNG PHỤC VỤ.

------------------

1 xã hội cho dù có nhiều người tài, nhưng ít người chịu PHỤC VỤ, thì cũng không là 1 xã hội phát triển tốt.

Bên Nam Hàn nay gặp hoàn cảnh này. Người tài nhiều, rất nhiều, nhưng quốc gia họ thiếu NỘI TÂM, thiếu tình thương, lại rất ham chuộng danh vọng, tiền bạc, nên dân chúng RẤT KHỔ TÂM LINH.

Số người tự tử tại Nam Hàn thuộc hàng cao nhất thế giới, theo tôi có thể còn cao hơn Bắc Hàn.

VN phải tránh vết xe đổ của Nam Hàn về tâm linh. Sau này phải nhấn mạnh: TIÊN HỌC TRIẾT, HẬU HỌC VĂN.

Trong Triết có cả LỄ, do đó học Triết bao hàm học Lễ, và do đó nên bỏ chữ Lễ, thay vào bằng Triết.

Trường Công giáo tại Mỹ rất nhấn mạnh Triết học, không phải loại quá cao xa, nhưng là Triết xã hội, nhân văn, nhân bản, làm người.

Vài năm tại đó sẽ huấn luyện ra con người ham muốn PHỤC VỤ quốc gia, dân tộc về sau.

Được như vậy, với hàng chục ngàn trường Công giáo, Phật giáo, Tin lành khắp nước, thì trong 20, 30 năm VN ta sẽ có các thế hệ trẻ vừa tài giỏi, vừa mong muốn, háo hức, PHỤC VỤ cho quốc gia, dân tộc.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen