Tôi nghĩ chúng ta cần nói rõ hơn, đó là chi muốn tìm lại các giá trị tinh thần, bản sắc quốc gia, mà CSVN phá hoại, chứ không phải muốn đòi lại tài sản họ đã tịch thu.

Về chính trị thì cho dù ĐCSVN có bị sụp đổ, 1 chính phủ Tự do Dân chủ lên lãnh đạo, thì ĐCSVN vẫn được phép trở lại tranh cử, hoạt động chính trị, hoàn toàn ngang bằng với tất cả mọi đảng phái khác, without prejudice.

Đây là tinh thần của NỀN ĐỆ TAM CỘNG HÒA mà tôi muốn kêu gọi thành lập.

Vấn đề này đã được bàn thảo chi tiết trong bộ Thư Quốc gia, đăng tại đây:
www.hienphapvietnam.org

-----------------------------

Tôi nghĩ, CSVN bị sụp đổ KT là cơ may duy nhất, hay nhất, cho một cuộc Cách mạng Dân chủ Xã hội.

Vì ngoài cách này ra thì phải có chiến tranh, thiên tai, dịch họa, v.v... mới có thể thúc đẩy CSVN chịu thay đổi chính trị.

Như vậy, hy vọng các thành phần tiến bộ trong nội bộ chóp bu ĐCSVN nhận ra, và thúc đẩy việc CSVN bị sụp đổ KT mau chóng.

Một số dân lành, nhất là dân nghèo, sẽ bị họa lây. Rất đáng tiếc. Tuy nhiên, tôi hy vọng số này ít thôi, và sẽ không chịu đau khổ quá lâu.

------------------------------------------

Tôi hình dung ra 4 giai đoạn Hậu CS:

1. Relief: Cứu giúp dân nghèo. Chính phủ Dân chủ Tự do lên nắm quyền sẽ lập tức cứu giúp các thành phần nghèo, bệnh, và trẻ em cơ nhỡ. Sẽ mở kho gạo phát chẩn, nhập thuốc Tây về phân phát, mở nhiều bếp ăn từ thiện khắp nước và chu cấp tiền bạc cho các Tôn giáo tham gia vào kế hoạch cứu giúp đại quy mô. Giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 6 tháng đến 1 năm. Sau đó các chính sách cứu trợ sẽ theo các bộ Luật An sinh Xã hội.

2. Reformation: Sửa đổi Luật pháp. Hàng ngàn Luật sư VN từ khắp nơi trên thế giới được mời về giúp soạn luật, nếu cần thì thuê thêm các chuyên gia nước ngoài. Theo tôi, giai đoạn này phải mất ít nhất 2 năm mới xong phần cơ bản. Sau đó thì luật mới ra, sửa luật cũ, sẽ tiếp tục liên tu vô cùng tận.

3. Reconstruction: Tái thiết quốc gia. Cả nước bắt tay vào việc tái thiết, hàng tuần cả Tổng thống phải xuống đường ngày thứ 7 đi lượm rác, dọn dẹp các xa lộ, quét đường, quét vôi lại các dãy nhà mặt tiền, sửa các vỉa hè. Các kế hoạch xây đường Quốc lộ, đường sắt xuyên Việt phải được lập ra và tiến hành. Theo tôi, giai đoạn cấp bách này phải mất ít nhất 10 năm, sau đó mới trở lại bình thường.

4. Renaissance: Phục Hưng Bản sắc Dân tộc (1), (2):Sau khi các việc trên tạm hoàn thành, một cuộc Cách mạng Văn hóa, Văn minh, thay đổi cách sống cho phù hợp với thời hiện đại phải nên được tiến hành. Người VN phải "học ăn, học nói, học ngồi, học ngủ" trở lại, có bài bản. Phải học cách nói chuyện trưóc đám đông, cách ứng xử, v.v... Nhiều hội đoàn nên được thành lập, tạo thành giai cấp trung lưu làm xương sống cho quốc gia. Kế tiếp là áp dụng triệt để Bản Tuyên ngôn Nhân quyền cho Việt Nam.

ĐIỀU 1: TỰ DO NGÔN LUẬN

ĐIỀU 2: CHÍNH PHỦ BẢO VỆ NHÂN PHẨM NHÂN DÂN

ĐIỀU 3: TỰ DO ỨNG CỬ VÀ BẦU CỬ

ĐIỀU 4: MỌI NGƯỜI BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT

ĐIỀU 5: TỰ DO TÍN NGƯỠNG, LƯƠNG TÂM, VÀ TÔN GIÁO

ĐIỀU 6: TỰ DO HỌC HỎI

ĐIỀU 7: TỰ DO HỘI HỌP

ĐIỀU 8: TỰ DO DI CHUYỂN

ĐIỀU 9: TỰ DO THÀNH LẬP HỘI ĐOÀN

ĐIỀU 10: TÀI SẢN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN CÁ NHÂN ĐỀU BẤT KHẢ XÂM PHẠM

ĐIỀU 11: TỰ DO KIỆN TỤNG CHÍNH PHỦ VÀ VIÊN CHỨC CHÍNH PHỦ

ĐIỀU 12: NHÂN QUYỀN PHẢI ĐƯỢC CHÍNH PHỦ TRIỆT ĐỂ TÔN TRỌNG