Freitag, 28. Juni 2013

Phải nói là RẤT XUI cho VC, họ gặp đủ thứ chuyện xui, nhiều việc ngoài tầm kiểm soát và không do lỗi của họ


Trích dẫn từ bài viết của TheCleaner Xem Bài
Ngày 27-6-2013, VC đưa ra một cách bất ngờ các thay đổi trên thị trường tài chính, tiền tệ. Như sau:
+Hạ lãi suất tiền hồ (tiền Minh râu) từ 7.5% về 7%, giảm 0.5%
+Hạ lãi suất usd từ 2% về 1.25%, giảm 0.75%
+Nới biên độ tỷ giá usd lên +-1%, việc này dẫn tới tỷ giá lập tức tăng 1%
+Thành lập chính thức VAMC: Món gân gà dai nhách

Những việc trên được thực hiện hoàn toàn bất ngờ trong bối cảnh chứng khoán VC có những phiên giảm mạnh, đỏ sàn, mất tới 10 điểm/ngày (những ngày có giao dịch tương đối lớn), ngày 27-6 dù VC tìm cách đánh lên tới 10 điểm nhưng giao dịch không đáng kể. Hiểu não khỉ VC thì sẽ hiểu được các động thái trên của VC, đó là để cứu chứng khoán khỏi tháo chạy ồ ạt và sụp đổ.
1 nền chính trị sụp đổ thì phải cần nhiều yếu tố, và nay đang có nhiều yếu tố chống lại nền cai trị Cộng sản tại VN.

Ví dụ, Liên xô không sập, thì đã không có ODP, HO, hiện vẫn còn đang bao cấp, nhiều bạn trên board này trong đó có tôi hẳn đang ngày ngày ra ruộng trồng lúa như dân Bắc Hàn, nay cả trẻ em TIỂU HỌC cũng phải làm ruộng.

Kinh tế thế giới không suy sụp mấy năm qua thì VC tuy cũng sa sút KT nhưng không tới nổi quá te tua như hiện nay.

----------------------

Gần đây do FED giảm và sang năm sẽ cắt hẳn QE, nên ngoại quốc rút chạy ra khỏi VN, 1 phần cũng vì lãi suất tăng cao (do khan hiếm tiền), họ không muốn trả lãi suất cao cho các cuộc đầu tư mạo hiểm, hoặc muốn rút tiền về cho vay lấy lãi suất cao còn hơn tiếp tục đầu tư tại VN.

Giá lãi suất mortgage tại Mỹ hôm nay leo lên gần 5%, qua tháng 8 nếu FED giảm QE thì sẽ lên 6%, nếu sang năm cắt luôn thì có thể còn lên cao hơn nữa.

Do đó, nếu nhìn xa trông rộng, thì không tháng 7 này cũng tháng 8, không thôi thì sang năm, ngoại quốc cũng sẽ rút lui rất nhiều tiền ra khỏi VN. Ít thì vài tỷ đô, nhiều thì vài chục tỷ đô.

Như vậy, một khi tiền chạy ra khỏi VN, làm sao KT VC khá lên được? ICOR hiện đang từ 8-12, đầu tư trung bình 10 USD mới ra 1 USD lời, nếu lãi suất tăng cao thì ICOR sẽ lên trung bình 12, 15 gì đó, thử hỏi còn ngoại quốc nào chịu vào đầu tư trong tình trạng đó?

Mà đầu tư giảm, thì làm sao GDP tăng?

Muốn GDP không giảm cũng là việc cực kỳ khó khăn, vì thực tế không làm được, do trong thời gian ngắn thì không thể nào tăng NĂNG SUẤT, tăng giá trị hàng làm ra, để bù vào thâm hụt đầu tư.

-----------------------------

Phải nói là RẤT XUI cho VC, họ gặp đủ thứ chuyện xui, nhiều việc ngoài tầm kiểm soát và không do lỗi của họ.

Tình hình KT thế giới với tiền tệ, tín dụng bị xiết chặt thế này, ngay chính cỡ Nam Hàn, Nhật cũng te tua, nói gì đàn em hạng bét như VN.

USD tăng vọt là chắc chắn, vì ngoại quốc bán tài sản tại VN, mua chính thức hoặc "mua chui" rồi chuyển ra khỏi VN, hoặc mua do phe tôi bán, họ nhận tại ngoại quốc.

Cách nào thì VND cũng tràn ngập, USD khan hiếm, làm giá trị VND sụt giảm, làm tăng lạm phát.

Lương tối thiếu lại tăng vào tháng 7, do công chức kêu than quá, nhưng không tăng năng suất, lại tăng lương, thì chắc chắn sẽ gây LẠM PHÁT.

Rồi còn giá ĐIỆN cho sản xuất sẽ tăng từ tháng 7, cho gia dụng sẽ tăng vào cuối năm, lại càng thêm yếu tố làm đời sống thêm thê thảm cho dân nghèo.

KT VC ngày càng sa sút, chỉ là không biết khi nào dân chúng mới vùng dậy lật đổ chế độ này.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen