Donnerstag, 25. April 2013

VN một đất nước nô lệ

Ngẫm nghĩ về tình trạng của những người VN ở quốc nội hiện tại, tôi liên tưởng đến một bài luận văn của Jean Jacques Rousseau đã học trong những năm học cử nhân ở trường đại học UC San Diego, thầy tôi là Peter Irons, một trong những luật sư rất nhiều kinh nghiệm trong các cuộc tranh cãi ở tòa án tối cao của Mỹ. Đại khái là triết gia Rousseau định nghĩa khái niệm của quyền tự do trong xã hội loài Người và mối liên quan giữa dân chúng, quyền tự do và kẻ cầm quyền trong bài luận văn đó\.

Tôi không biết các đồng bào quốc nội nghĩ gì về quyền tự do ? Quyền tự do mà tôi học ở trường Mỹ dạy, nó đồng dạng với một cái gì rất cao quý, rất màu nhiệm, được ban xuống từ Thượng Đế cho các em bé từ tiếng khóc chào đời\. Nó đáng được đánh đổi bằng máu thịt của mình\. Bởi vậy triết gia Rousseau nói khi bạn chối bỏ sự tự do của bạn, bạn đã chối bỏ tất cả các quyền lợi và trách nhiệm của một con Người\. Đó là cách nói văn hoa của các triết gia thời xưa, nói thẳng ra là chúng ta sẽ trở thành súc vật khi chúng ta không có quyền tự do\. Gia súc thì không có lương tâm của một con Người và sẽ hành sử như một con vật đối với đồng loại của chúng\.

Ông ta có nói đến những kẻ bán sự tự do của mình vì nhiều nguyên do và lý lẽ\. Có người bán tự do của mình để được người khác chăm sóc, có kẻ đổi nó để được yên thân, vân vân và vân vân\. Ông đưa một ví dụ về những người Hy lạp sống trong hang của người khổng lồ Cyclops, cái hang rất yên tĩnh trong lúc họ đợi chờ bị ăn thịt bởi các gã khổng lồ này\.

Nếu Rousseau khinh bỉ những kẻ bán tự do của mình, thì Ông rất giận dữ kết án họ khi họ động chạm đến quyền tự do của con cái họ\. Quyền tự do đó là bất khả xâm phạm, người làm Cha Mẹ không được bán rẻ nó\.

Đã đến lúc các đồng bào quốc nội phải lên tiếng chống lại những gì bất công và xâm phạm đến quyền tự do thiêng liêng của các bạn\. Không nhất thiết phải bạo động\. Việc đầu tiên là lên tiếng vì quyền tự do của đời con, đời cháu các bạn\.

Đừng như những người Hy lạp nằm trong hang của các gã khổng lồ Cyclops\.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen