Montag, 22. Juli 2013

Vào lúc NHNN còn bán USD ào ạt cứu giá, ai có VND nên mua USD ngoài chợ đen.

"Gồng mình kìm giá":
http://nld.com.vn/20130718102218413p...nh-kim-gia.htm

"Chông chênh tiền gửi":
http://nld.com.vn/20130719102825445p...h-tien-gui.htm

"...Năm ngoái tôi có ít tiền gởi tiết kiệm lãi suất 14% nên mừng húm tưởng vớ bở nhưng chỉ qua cái tết thì tô bún bò mà tôi thường ăn sáng nhảy từ 32 ngàn lên 38 ngàn, chén súp cua thường ăn chiều đi làm về tăng từ 24 ngàn lên 29 ngàn..tính ra tăng gần 20% như vậy gởi tiền ngân hàng coi như lổ chứ lãi gì mà bác nào nói là bị quả báo ăn trên mồ hôi nước mắt của người khác?..."

Đúng vậy, lãi suất tại VN đang THỰC ÂM, tức là gởi tiền, sau 1 năm, rút ra không mua lại được cùng số hàng số tiền gởi hồi năm ngoái khi đó đã có thể mua.

Ví dụ, 100 đồng năm X mua được Y đơn vị. Năm X+1 tuy thành 105 đồng, nhưng không mua lại được Y đơn vị, mà chỉ mua 0,8, 0,9 đơn vị gì đó, thì gởi tiền ngân hàng làm gì?

Thà mua xì dầu, nước mắm, bột giặt, các loại nhu yếu phẩm không hết hạn trong 1 năm, năm sau bán ra còn lời hơn.

Lãi suất 5%, lạm phát 20%.

-------------------------

Trong khi đó, đem tiền mua USD, thì tuy CHƯA lời bao nhiêu, nhưng cũng không lỗ. Và đây chỉ là CHƯA lời do NHNN tung USD ra bán giữ giá. Nếu một mai NHNN chịu hết nổi, cho buông xuôi, thả lỏng, thì USD trong sớm chiều sẽ tăng rất mau, nhiều.

Do đó, vào lúc NHNN còn bán USD ào ạt cứu giá, ai có VND nên mua USD ngoài chợ đen.

Cái khó là, mua sợ đô giả, và mua rồi thì làm gì đây? Cất ở nhà sợ trộm, gởi vô ngân hàng thì vẫn có thể bị tịch thu, đổi ra VND theo giá chính thức rẻ mạt, thì cũng mất tiền.

Tuy nhiên, lạm phát làm tiền VND gởi THỰC ÂM chắc chắn xảy ra, còn gởi USD bị ép bán lại giá chính thức rẻ mạt thì không chắc chắn xảy ra, do đó cân bằng mọi mặt thì có lẽ cách mua USD gởi ngân hàng khá an toàn.

Đương nhiên nếu ai có cách chuyển USD ra ngoại quốc thì đó là Thượng sách, có cách cất thật kỹ thì đó là Trung sách, gởi ngân hàng là Hạ sách; còn giữ VND dưới bất cứ hình thức nào (tiền mặt, gởi ngân hàng, mua trái phiếu CP) cũng đều là ĐẠI HẠ SÁCH.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen