Montag, 1. Juli 2013

Hiện nay, các jobbers VN lời rất lớn. Tiền DISCOUNT mà thôi, không ghi trong sổ sách, họ lời bạc tỷ đô/năm.


Trích dẫn từ bài viết của balloon2 Xem Bài
Dr_Tran cho tôi hỏi có thể coi giá xăng 87, 92, mà Shell, BP, Exxon có thể đem vào VN bán tại đâu?

Giá RBOB Gasoline ghi ở đây tôi không biết là như thế nào.
http://www.bloomberg.com/energy

RBOB Gasoline USd/gal. 271.56 -1.25 -0.46% Aug 13
Dear balloon2, giá BP/Shell/Exxon có thể giao tại VN cho các cty xăng dầu là giá:

RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở qua VN

Giá giao tại các cây xăng là:

RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở qua VN + chuyên chở tại VN + 1 cent/gallon tiền lời cho các cty xăng dầu + THUẾ

----------------------------

Tại Mỹ, trung bình freight (chuyên chở) khoảng 2 cents/gallon, markup (jobbers lấy lời) 1 cent/gallon.

Jobbers là các cty dầu trung gian, tại Mỹ các đại cty Shell/BP/Exxon không bán trực tiếp, nhưng qua các cty trung gian. Ví dụ vợ tôi mua xăng phải qua SMO (southern Maryland oil company).

Các cty này lấy lời khoảng 1 cent/gallon (tùy contract với cây xăng) + 1% discount off RBOB từ các đại công ty.

Tại Mỹ thì quá rõ ràng như trên, KHÔNG TỚI PHIÊN CÁC CTY XĂNG DẦU LÀM GIÁ, mỗi ngày lúc 6h chiều tôi TỰ TÍNH giá xăng mua trong 24h tới sẽ là bao nhiêu, vì đã có công thức chính xác. Cứ RBOB + chuyên chở + 1 cent markup + các loại thuế.

-------------------

Ví dụ thế này, đây là giá THẬT:

RFG & Conventional with 10% Ethanol Gasoline
Federal Tax 0.184
State Tax 0.111
Fed. Spill fee 0.001705
State storage fee 0.006
10% Ethanol credit 0
Total Taxes (per gallon) Before County Tax 0.302705

Freight and Contract markup 0.0300
County Tax Calculated total 0.0694
Total Cost per gallon 0.402105 + RBOB at 6 PM EST.

BP giao tại cây xăng, do đó, cộng thêm khoảng 40 cents vào giá RBOB ghi trên Bloomberg. Theo như giá trên tại Maryland là 2,7156 + 0,402105 = 3,117705.

Tại Cali cao hơn do THUẾ tiểu bang cao hơn, đó là việc của họ.

Bên Pháp, Úc, Singapore, giá cao hơn là do tiền thuế, chứ JOBBERS lời không khác gì bao nhiêu như tại Maryland, tức là chỉ 1 cent/gallon + 1% discount.

Giá tại Maryland từ 6h chiều hôm qua là:

06/28/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.10081 +0.00610
06/28/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.46441 +0.00600
06/28/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.35881 -0.02530

Sở dĩ Regular chênh lệch 1,69 cent/gallon so với 3,117705 là vì giá FREIGHT khác, và tôi mua số lớn nên có 1 chút discount từ jobbers (bí mật thương nghiệp, haha).

SMO (Southern Maryland Oil) làm gì lời 4,2 cents/gallon nổi với tôi. Tôi cho họ lời 2,5 cents thôi, tính luôn discount họ nhận riêng từ các đại cty. Các cây xăng khác phải mua 3,117705 không bớt 1/1000 xu.

Mỗi cây xăng phải trả tiền freight (chuyên chở) mỗi khác, cái nào gần terminal thì rẻ hơn, đương nhiên. Tính trung bình khoảng 2 cents/ gallon.

Markup là giá TRUNG GIAN cộng thêm, đây là giá các cty xăng nhỏ lấy lời tiền chênh lệch giữa giá họ mua từ BP, và giá họ bán cho các cây xăng. Thông thường là 1 cent/ gallon.

Tại Mỹ, các đại cty như BP, Shell, Exxon, KHÔNG bán trực tiếp cho các cây xăng, nhưng họ bán cho các cty xăng dầu nhỏ, gọi là các JOBBERS.

----------------------

Bên VN, có thể gọi các cty nhập xăng về bán, ví dụ như Petrolimex, là 1 JOBBER. Họ chỉ làm trung gian mua bán, không làm ra giọt dầu nào.

Hiện nay, các jobbers VN lời rất lớn. Tiền DISCOUNT mà thôi, không ghi trong sổ sách, họ lời bạc tỷ đô/năm.

Họ trưng ra bằng chứng mua bán, NHƯNG Discount 1% không ghi trong đó!

Ngoài ra còn rất nhiều "perks" khác, họ chuyền xuống cho cây xăng, ví dụ CREDIT từ các đại cty. Có nơi tôi được cho 5, 7 ngày credit, trả sau, số tiền rất lớn, trong khi bán thì lấy tiền ngay, credit card thì qua đêm. Lấy tiền này bỏ ngân hàng cũng ra lời rất lớn hàng năm.

Thành ra, cho dù có chứng từ thì cũng như không!

Vả lại họ có thể làm contract với ngoại quốc, nâng giá mua vô lên 2, 3% trong giấy tờ, rồi tính đó vào DISCOUNT tăng lên 2, 3, 5% gì đó, và DISCOUNT thì chuyển khoản "đi đâu đó", ai mà biết và truy ra.

--------------------------

Tại Mỹ, như trên tôi ghi, mỗi gallon tính tiền chênh lệch (markup) và discount thì các jobbers lời tối đa khoảng 4,2 cents/gallon. Tính giá trung bình 3,5 USD/gallon thì họ lời khoảng 1,2%

Nếu tính số này cho VN thì mỗi tháng 1 tỷ lít, tức khoảng 265 triệu gallon, các cty nhập xăng VN chỉ có thể lời 11,13 triệu USD/tháng mà thôi, TRƯỚC mọi loại phí.

200 tỷ đồng cho 1 tỷ lít, tức chỉ 200 đồng/ lít cho logistics phân phối từ cảng về tới các cây xăng thì rất công bằng, và đây là giá tại Mỹ cho phép, không thể hơn, chỉ có thể ít hơn.

Nói khác đi, NẾU VN cho BP/Shell/Exxon vào VN xây bồn xăng, bán cho các jobbers, thì giá giao tận cây xăng chỉ là:

RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở từ nước ngoài vào cảng + chuyên chở trong nước + 1 cent/gallon tiền lời cho các cty xăng dầu + THUẾ

Và đây là giá chung cho toàn thế giới, tại các quốc gia có CP khôn ngoan.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen