Samstag, 13. Juli 2013

Mỹ, TQ, cùng lắm cũng chỉ giúp cái "core" KT quốc doanh kia mạnh thêm mà thôi


Trích dẫn từ bài viết của BadDayXiii Xem Bài
Ngoại tệ khó mua là vì giờ đây dự trữ ngoại hối đang cạn dần , hơn nữa vừa bán ít nhất 2,45 tỷ $ ra để bình ổn giá vàng đợt vừa qua !
Hơi bi quan 1 tí nhưng tôi nghĩ VCs sẽ gượng dậy nhanh thôi , vì sắp tới chuẩn bị là có "Đại Hội Việt Kiều" , nơi mà chủ yếu thành phần tham dự là doanh nhân và trí thức .
Hơn 900 bộ óc heo đợt này sẽ ra sức dùng uy tín cá nhân để đầu tư và vận động đầu tư vào VN thêm nữa , nhằm cứu lấy k tế Việt bằng lượng kiều hối ổn định và vô tận .
KT VC sẽ KHÔNG chết vì thiếu ngoại tệ, điều này tôi đã phân tích từ rất lâu rồi.

Phe tôi đánh ngoại tệ tăng giá chỉ nhằm làm sụt giảm mức ngoại tệ dự trữ, làm suy yếu sức mạnh KT tài chánh của VC mà thôi.

Nói khác đi, đây chỉ là "lấy điểm" chứ KHÔNG phải đòn knock out.

1 cty phá sản nhiều khi, đa phần, không phải vì hết sạch tiền không còn 1 xu. Nhưng là vì nợ nhiều hơn tài sản, vì hàng bán không ra, không có sản phẩm gì in the pipeline, v.v... Nhân viên chán nản, bỏ việc, cũng là 1 vấn nạn dễ làm sụp đổ cty.

LX chưa có ai chết đói, vẫn sụp đổ KT, từ đó lan ra chính trị.

---------------------

Vả lại, còn vấn đề gọi là WEALTH DISTRIBUTION. Ví dụ như trong computer, tại sao chip càng có nhiều "core" thì computer càng hoạt động tốt, cho dù tốc độ (clock speed) không tăng?

Đó là vì phân chia hoạt động được tốt, các "core" chia nhau làm việc, tránh tình trạng 1 core nào đó kẹt cứng rồi cả computer bị frozen như trong computer chỉ có 1 core.

Có 4 cores, thì 1 cái kẹt, 3 cái kia đủ sức làm việc thế, nếu cần thì "kill" cái process đang bị kẹt kia, "giải phóng" cái core bị frozen.

Nay, việc wealth distribution tại VN ra sao, bạn biết rồi. Hơn 90% tài sản quốc gia chỉ nằm trong tay khoảng 5% dân giàu mà thôi. Khi KT tốt, họ xài nhiều, đầu tư nhiều, thì còn ok. Nay KT khá, chỉ cần vài trăm người ngưng, chậm, đầu tư thì cả xứ bị kẹt.

Dân chúng trong 2, 3 năm qua đã bán ra gần hết tài sản tích lũy trong mấy chục năm trước đó. VC in tiền ra mua USD vào, TỔNG SỐ ngoại tệ tại VN KHÔNG TĂNG, mà chỉ là chạy từ gầm giường dân chúng vào kho dự trữ ngoại tệ CSVN.

----------------------------

Nói nôm na thì KT VN như cái computer chỉ có 1 core vậy.

Tại xứ tư bản như Mỹ, do wealth distribution khá hơn, kêu gọi đầu tư dễ hơn, kể cả thu hút từ nước ngoài về tư bản, kiến thức.

Microsoft có bị sập ngày mai thì cũng không mấy gì quan trọng, do có hàng ngàn cty khác thay thế lập tức. IBM, Cisco, Oracle cũng không ai độc quyền "một tay che trời" cả.

Nhóm KT này suy yếu, ví dụ như tài chánh, thì còn mấy chục nhóm khác như nông nghiệp, sản xuất máy móc, dược, y tế, vi tính, xây dựng, v.v...

Không như VN, nay TẤT CẢ mọi ngành đều suy yếu, và đầu tư chỉ còn có CP và vài tập đoàn lớn, còn ngoài ra dân chúng ĐÃ KIỆT QUỆ vốn liếng rồi.

------------------------

Cái computer KT VC chỉ còn có 1 core, đó là VỐN NHÀ NƯỚC.

Mà vốn này cũng không nhiều, và cũng không phải là thu vào, phát ra, mà chỉ là do IN TIỀN mà thôi.

Nói tóm, "tăng đầu tư" tại VN chỉ do MỘT nguồn duy nhất, đó là IN TIỀN.

Nền KT như vậy, thử hỏi có lành mạnh không? Computer chỉ có 1 core, và memory lại không thể tái sử dụng, mà xài xong là vứt, thì làm sao computer chạy nổi?

Đừng nói đám VK vô dụng kia, họ có bao nhiêu tiền? 900 thằng, con, thì phải, mỗi đứa 1 triệu đô bỏ vào thì cũng chỉ 900 triệu đô, bằng 18 ngàn tỉ đồng, tức 1/10 số nợ VINASHIN tính tới hôm nay.

Mà tụi này chỉ xạo ke, xạo sự, làm gì có 1 triệu USD đem vào đầu tư.

-----------------------------

Mỹ muốn giúp, nhưng giúp làm sao? Làm sao tạo ra cả hệ thống distribution of wealth, cả giai cấp trung lưu mở cty nhỏ, đầu tư vài trăm ngàn đô vào 1 cái, và quốc gia cần hàng trăm ngàn cty như vậy?

Mỹ, TQ, cùng lắm cũng chỉ giúp cái "core" KT quốc doanh kia mạnh thêm mà thôi, như làm Pentium 1000 tỉ gHz, nhưng nếu chỉ có 1 core thì cũng không ích lợi, do nếu bị ách tắt 1 process là toàn hệ thống kẹt cứng, như đường độc đạo 1 chiều vậy.

Xe chạy lẹ bao nhiêu không ăn thua vì càng lẹ, nếu gặp cục đá cản đường độc đạo, thì cả xe lại càng chết thảm khốc!

Bài toán này, tôi đã tính ra từ lâu, đó là sẽ không có lời giải đáp, mà KT VC chắc chắn sụp đổ cho dù có mượn nợ nước ngoài, cho dù cả thế giới bu vào giúp.

Obama và bộ sậu cố vấn KT không ai HIỂU KT VC bằng 1/1000 tôi đây. Kiến thức KT trời biển của Bernanke hoàn toàn VÔ DỤNG đối với KT VN.

Họ đừng hòng giúp nổi KT VC.

Cho dù có bơm vào 10 tỉ USD tiền cho vay giá rẻ, thì cũng chỉ giúp KT quốc doanh, mà nhánh KT này từng được tung vào 300 ngàn tỉ đồng tức 15 tỉ USD hồi 3 năm trước, có cứu nổi đâu, mà KT VC càng do đó mà lụn bại thêm mau, mạnh, nhiều!

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen