Montag, 22. Juli 2013

Sự khác biệt căn bản giữa DÂN CHỦ và ĐỘC TÀI, giữa DÂN TRỊ và ĐẢNG TRỊ.

"Nói và làm: Minh bạch giá kiểu ‘đánh úp’":

http://www.vef.vn/noi-va-lam-3/2013-...-kieu-danh-up-

Lần tới dân chúng sẽ "sốc" mạnh khi bị "đánh úp" giá điện ít gì 25%.

Cho mà ôm hận cả đời vì đã từng ủng hộ Vixi.

Cuối cùng thì ai cũng mang họa cả, Vixi hoặc không-Vixi, chỉ là cách bị hại có khác nhau 1 chút mà thôi.

--------------------

Dân chống Vixi như tôi thì rất khỏe. Xăng tại đây có lên thật, nhưng số tiền mua xăng hoàn toàn không đáng kể trong disposable income.

Đầu năm tới khi có Obamacare thì dân Mỹ hết cái sợ duy nhất, cuối cùng, đó là không có tiền chữa bệnh.

Tháng 10-11 này bắt đầu bán bảo hiểm sức khỏe toàn quốc - do tôi, Dr. Tran, góp phần soạn thảo ra, tuy chỉ là 1 phần nhỏ trong đó.

Tôi ghét Obama xách dép râu cho Vixi, nhưng phải công nhận cái Affordable Healthcare Act này "xịn".

Ai nghèo cách mấy cũng mua được, CP sẽ bù tiền vào.

Nghèo quá thì có Medicaid, nghèo ít chút thì được bù tiền mua bảo hiểm y tế, có tổng số tiền phải bỏ ra hàng năm không quá vài ngàn đô, sau đó thì hãng bảo hiểm trả hết 100%.

--------------------

Tôi không theo dõi các điều chỉnh cuối cùng, nhưng theo kế hoạch hồi tôi còn làm cho Act này thì tổng số tiền bỏ ra ngoài số đóng bảo hiểm sẽ không quá 6500 USD/năm.

Ví dụ có ai bị ung thư tốn bạc trăm ngàn thì sau khi đóng deductibles, copay, lên tới 6500 USD thì sau đó gọi là thời kỳ "catastrophic period", trong thời này thì copay = 0 cho dù có tốn tiền bao nhiêu trăm ngàn, bao nhiêu triệu USD đi nữa. Cho tới qua năm sau thì lại phải tốn TỐI ĐA 6500 USD/năm ngoài tiền đóng bảo hiểm.

Nói tóm, tại Mỹ, kể từ đầu năm 2014, mọi người dân chỉ cần bỏ ra TỐI ĐA chừng 10 ngàn đô/ năm là có bảo hiểm sức khỏe loại tốt nhất thế giới, điều mà trước đây cũng có nhưng mắc hơn nhiều.

--------------------

Cái hay nhất là thế này, mà hồi đó có nhiều khi tôi muốn đánh lộn trong phòng họp: KHÔNG ĐƯỢC LOẠI BỎ NGƯỜI NÀO VÌ PRE-EXISTENT CONDITIONS, KHÔNG ĐƯỢC CANCEL INSURANCE POLICY VÌ TRẢ TIỀN BỆNH CAO QUÁ.

Cho đến cuối năm nay, các hãng bảo hiểm có thể không bán bảo hiểm y tế cho ai đó họ cho là có "unacceptably high risk", ví dụ như đang bị ung thư, như cần thay tủy xương, cần mổ lớn, v.v...

Và rồi cho dù bán xong (những ai không có bệnh nặng) nhưng họ trở bệnh nặng thì trả xong cho tới hết thời hạn hợp đồng, hãng bảo hiểm có thể không ký gia hạn. Khi đó, người bệnh đang mang bệnh nặng, lê lết đi mua bảo hiểm thì không nơi nào bán.

Tất cả các việc này sẽ CHẤM DỨT vào ngày 31/12/2013!

--------------------

Tôi hãnh diện, vui mừng vô cùng, cho toàn dân Mỹ!

Có thể ACT này làm nhiều người đang đi làm phải đóng bảo hiểm cao hơn, có thể làm ngân sách quốc gia bị thâm hụt hơn (do bù tiền mua cho người nghèo không đủ điều kiện có Medicaid), nhưng cái "nghèo" này người Mỹ, xứ Mỹ, có thể chịu được, và họ NÊN chịu như vậy.

Vì cho dù ai đó đang giàu, có job thơm, nhưng theo lối cũ hiện nay thì rủi đổ bệnh nặng, mất job, bị cancel insurance policy, (COBRA cho người vừa thất nghiệp cũng chỉ vài tháng là hết) thì cũng sẽ ra đường mà ở do bị trả tiền rất mắc, 1 ngày trong ICU (săn sóc đặc biệt) có thể lên tới 6000 USD cho dù chưa tính các procedures.

Một nghiên cứu tại Harvard cho thấy 1/2 số người bị phá sản cá nhân đều có nguồn gốc từ health care mà ra.

--------------------

1 bà VN tôi biết, làm chủ mấy tiệm nail, vài chỗ cho thuê chơi bida, quán cà phê đèn mờ, rủi bị ung thư, hãng bảo hiểm y tế trả xong hết hợp đồng thì không cho gia hạn, bà ta lại có tài sản nên không qualified cho Medicaid, đành phải trả tiền mặt, 1 ngày nằm nhà thương cả chục ngàn đô.

Có nhà, chỗ làm ăn, chạy đâu được, nhà thương gởi qua cho Collection Agency, thưa ra tòa, đương nhiên bà ta thua kiện, bị ép bán hết các tiệm, vét hết tiền trong ngân hàng, chỉ còn chừa 1 căn nhà, 1 chiếc xe mà thôi.

Tiền bà ta mắc nợ các người VN khác - ai làm ăn lại không nợ - do không có giấy tờ nên không được trừ vào số tiền bị tịch thu, do đó bà ta phải bán căn nhà trả nợ làm ăn, bây giờ sống nhà bà con, coi như thành homeless luôn.

Rất xui cho bà này, vì các việc thế này sau 31/12/2013 thì không còn xảy ra.

Bệnh và giàu như bà này tốn mỗi năm 10 ngàn đô là tối đa; bệnh mà nghèo không có tới 10 ngàn thì trả tới căn nhà, chiếc xe, thì không còn bị trả thêm nữa, sẽ có CP lo.

Mỹ có sai, nhưng sẽ sửa. Vixi sai, không bao giờ sửa.

Và đó là sự khác biệt căn bản giữa DÂN CHỦ và ĐỘC TÀI, giữa DÂN TRỊ và ĐẢNG TRỊ.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen