Montag, 26. August 2013

TQ nghèo, yếu hơn, nhưng họ KHÔN hơn và liều mạng hơn Mỹ nhiều. Chính trị gia họ khôn hơn chính trị gia Mỹ rất nhiều.


Trích dẫn từ bài viết của DanDatCang Xem Bài
Nhân tiện bác Trần có nói đến FED , tôi có đọc bài của ông BSHH _ông có viết 2 bài về FED , ko biết ông viết có chính xác ko ?
http://bshohai.blogspot.com/2010/01/...-toan-cau.html
À mà cho em hỏi thêm là tổng thống Mỹ có phải là do một là nhóm to đầu đứng đằng sau FOMC - Federal Open Market Committee quyết định hay ko ?http://bshohai.blogspot.com/2013/06/...-tien-cho.html
Các "conspiracy theory" thì nhiều lắm, và chỉ là "theory" mà thôi.

FOMC không mạnh tới mức "quyết định TT Mỹ" đâu, mà chỉ là có ảnh hưởng lớn mà thôi.

TT Mỹ thật ra không có nhiều quyền hành, ngay chính trong Fiscal Policy thì ngân sách hàng năm cũng phải được Lưỡng viện thông qua.

Còn Monetary Policy thì do FED, trong đó nhóm lập chính sách là FOMC, theo lối bỏ phiếu lấy đa số.

Như vậy, không ai, phe nhóm nào, "1 tay che trời" được.

Đó là cách "gần tuyệt đối đúng nhất", chứ không tuyệt đối, không hoàn thiện, không toàn thiện.

TT Mỹ có sai thì Lưỡng viện không sai; Lưỡng viện có sai thì FOMC không sai, v.v...

Nếu muốn KT Mỹ bị khủng hoảng không cứu nổi thì cả 3 nơi trên đều phải sai cùng lúc: TT, Quốc hội, FOMC.

Khó thể 3 nơi cùng sai, tuy không chắc chắn họ không bao giờ cùng sai.

-------------------------

Nếu nói dân chúng Mỹ không có nhiều quyền chọn CP như trên lý thuyết, thì theo tôi là ĐÚNG.

Dân chỉ có thể chọn 1 trong các người được các thế lực cực lớn, cực mạnh, đưa ra mà thôi.

Nhưng việc này có khác gì việc bạn chọn smart phone: không thể hoàn toàn theo ý bạn, chỉ là chọn 1 trong các loại được rao bán mà thôi.

Ví dụ, hiện nay, tốt nhất thì chỉ có iPhone và Galaxy, coi như Dân chủ và Cộng hòa đi. Bạn chỉ có thể chọn 1, chứ không thể chọn cái bạn tự ý vẻ ra.

Thôi thì phải chấp nhận LUẬT CHƠI như vậy, hy vọng các chính trị gia Mỹ không quá tồi, chứ nếu đem ra phân tích thì họ thua rất xa mẫu mã "chính trị gia toàn thiện" mỗi người chúng ta đều ao ước.

Theo tôi thấy, FOMC làm việc rất khá.

Tồi tệ là bên TT, Quốc hội, nhưng họ biết nhiều điều chúng ta không biết, ví dụ họ cần tiền phát triển loại vũ khí cực kỳ tối tân nào đó, đang tốn rất nhiều tiền; ví dụ họ lo sợ bị TQ cạnh tranh chiếm ưu thế khoa học kỹ thuật nên phải tốn rất nhiều tiền cho giáo dục, nâng cao trình độ, bỏ rơi đám dân da đen, hispanics thà nuôi họ qua foodstamps còn hơn cho họ tham gia lực lượng lao động, v.v...

-------------------------

Các việc này QUÁ LỚN, quá tầm của mỗi cá nhân chúng ta, nên đành phải chấp nhận rồi "theo thời cuộc mà sống", chứ biết nhiều quá, chống lại, thì chắc chắn chỉ đem lại tai họa cho chính chúng ta mà thôi.

Các thế lực này rất mạnh, chúng ta và ngay cả quốc gia VN, cũng chỉ là con kiến, con nhái bén, con cá lòng tong. Họ bóp thì chúng ta chết, họ ách xì thì chúng ta bị sưng phổi, họ ho gà thì chúng ta lên cơn suyển.

Riêng tôi do có điều kiện nên sẽ chạy trốn qua Úc hoặc Liên Âu cho mau, tại Mỹ nay tình hình an ninh quá tệ hại, thù trong giặc ngoài quá đông, chưa bị khủng bố thì bị đám Mỹ đen bắn người ta chết chỉ vì "buồn chán", luật lệ thì quá nhẹ, ngay tại Cali luôn thả mấy chục ngàn người hàng năm trước thời hạn vì không đủ chỗ nuôi, đám hình sự này ra ngoài tha hồ gây án vì cũng không thể làm gì khác.

Mỹ sẽ bị TQ "chơi chết" KT, chính trị trong thời gian không xa, cho dù Mỹ luôn mạnh hơn TQ. Đây cũng như nhà Kim từng hại gần chết nhà Tống bên TQ, cho dù nhà Tống giàu, mạnh, có văn hóa cao hơn. Nhà Kim rất xui là bị Mông cổ diệt, nhưng nhà Hậu Kim (Thanh) sau này vẫn chiếm được TQ và cai trị mấy trăm năm.

-------------------------

TQ nghèo, yếu hơn, nhưng họ KHÔN hơn và liều mạng hơn Mỹ nhiều.

Chính trị gia họ khôn hơn chính trị gia Mỹ rất nhiều.

Và về lâu về dài họ sẽ thắng Mỹ, vốn giàu, mạnh, nhưng kém thông minh chính trị và sự CHỊU ĐỰNG THIỆT HẠI rất kém.

Điều đó đáng lo hơn là ai thật sự cai trị nước Mỹ. Ngay cả các thế lực này, nếu có, cũng sẽ không đánh lại TQ vì các lý do nêu trên.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen