Freitag, 9. August 2013

Chúng ta làm được bao nhiêu thì làm, chứ kết quả rất khó đoán.


Trích dẫn từ bài viết của UocmoViet Xem Bài
http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc...n-2860613.html Ẫu trĩ thế này thì sao mà khá được
Đúng vậy, Vixi bỏ chạy là vừa, chứ ở lại thì quản trị đám dân này không nổi đâu, và rất mệt.

Tôi lo rầu cho CP mới, nếu có ngày họ lên nắm chính quyền.

Từ chuyện ăn, uống, ngồi, nói, cười, nhậu, học, đi, đứng, di chuyển, đổ rác, quan hệ vợ chồng con cái, tôn giáo, v.v... cái nào dân ta cũng SAI BÉT cả.

Làm sao mà sửa?

--------------------

Tôi thấy nhiều người VN mới qua, nói thiệt họ ở VN là hơn, hoặc chưa từng sinh ra lại càng tốt cho chính họ, gia đình, xã hội, quốc gia, thế giới.

Nhân sinh quan cái gì cũng sai bét. Qua đây chỉ để vòi vĩnh tiền chính phủ, trốn thuế càng nhiều càng tốt, quỵt tiền CP càng nhiều càng tốt, kiếm tiền càng nhiều càng tốt mặc kệ tất cả cái gì là danh dự, human dignity, finer side of life, v.v...

Có người "khoe" thế này: "tao để bụng đói vô ăn buffer hải sản, ăn không hết đem bỏ, mỗi lần cả chục dĩa".

Rồi đi xin tiền xã hội, y tế miễn phí, cho dù họ làm ăn có tiền nhưng giấu kỹ, lấy tiền mặt không khai thuế, hoặc chút ít tiền check để lấy tiền hưu khi về già, nhưng lương quá ít nên vẫn xin được đủ loại trợ cấp xã hội.

Có người thì làm ăn cũng khá, nhưng vướng vào bài bạc, thua hết.

Khoe khoang là số 1, tiền cho dù có mánh mung, làm chủ tiệm nail, cũng rất ít so với xã hội bên đây, nhưng rất hay khoe, ăn nói vung vít trong các buổi tiệc.

Đeo trang sức thì không phải đẹp, nhưng để khoe, nên mua thứ bự nhất, sáng nhất có thể được.

Vợ tôi có lần bị "quê" khi đi buổi tiệc có mấy bà xòe tay khoe nhẫn hột xoàn bự thù lù, có bà còn chê vợ tôi đeo cái nhỏ - vì bàn tay thon nhỏ, đeo cái nhỏ cho đẹp.

May sao có người đi ngang thấy, nói nhỏ vô tai bà kia vài câu. Tôi không biết họ nói gì, nhưng bà kia im miệng.

--------------------

Thế đấy, hồi trước còn khoe "con tôi kỹ sư", "con tôi bác sĩ", chứ nay thì chỉ khoe "hột xoàn tôi lớn hơn hột xoàn bà", "xe BMW tôi xịn hơn xe Lexus nhà cô" mà thôi.

Trong khi đó, đám Mỹ ngồi bàn riêng, mặc đồ tuềng toàng, nói chuyện thể thao vu vơ, nhưng xem lại thì họ còn giàu hơn đám làm neo không biết bao nhiêu lần.

Ra ngoại quốc thế này còn không học được gì, thì sau này cho dù có dân chủ tự do, ảnh hưởng văn minh còn thấp hơn tại ngoại quốc, dân tại VN sẽ học được gì?

VK qua đây có khi 20, 30 năm còn nói tiếng ngoại quốc không được, ăn nói ngồi đứng đều SAI, thì sau này cho dù VN có dân chủ tự do thì sau 20, 30 năm dân ta cũng không khá lên bao nhiêu về ngoại ngữ, ăn nói ngồi đứng đâu.

Chúng ta nên HIỂU vấn đề, nói thẳng nói thật, không tránh né, không che giấu. Để ai thấy chán thì đừng tham gia tiến trình dân chủ, còn hơn là tham gia rồi sau này trách người khác - như trách tôi - là "biết mà không nói" nhiều việc với họ.

Dân ta là như vậy đó, ai muốn giúp thì giúp, giúp rồi thì chắc chắn sẽ không được trả công xứng đáng, cho dù thành công; huống chi khả năng thất bại rất lớn, bị hại là rất lớn.

--------------------

Chúng ta làm được bao nhiêu thì làm, chứ kết quả rất khó đoán.

Theo tôi thì VC khi bí quá, cùng đường, sẽ chuyển qua dân chủ cuội, ra nhiều chính sách trước đó không thể ngờ, ví dụ như hồi 1987 họ thả gần hết tù chính trị, là điều khi LX chưa sụp đổ ai nói ra ngay trong Đảng đều bị cho là "phản cách mạng", bị xử tử ngay.

Nay, khi bí quá, họ có thể cho ngoại quốc hay VK thuộc phe chống VC, loại chống nhẹ thôi, vô làm trong CP, ra nhiều chính sách cũng "unthinkable" như việc thả Tướng Tá VNCH trước đây, cho đi ODP ào ạt.

Họ có thể cho bầu cử khá tự do trong các cấp nhỏ như Phường, Quận. Có thể cho lập Đảng đối lập cuội, ví dụ như cho LS Định, NTTrung lập đảng, là những người thuộc gia đình cách mạng, vẫn tôn thờ ông Hồ, nhưng bất đồng với CP hiện nay.

Đó là các việc thực tế có thể xảy ra nhất.

--------------------

Còn việc LẬT ĐỔ, lập chế độ hoàn toàn theo Dân chủ Tây phương, kiểu như tôi đề nghị, theo HP7, thì khó xảy ra và khó thành công hơn.

Coi như HP7 là đích đến, chúng ta tới gần được bao nhiêu hay bao nhiêu vậy.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen