Dienstag, 13. August 2013

Tiềm lực TRÍ TUỆ toàn dân tộc đang bị phung phí, đè bẹp, không có chỗ phát triển.


Trích dẫn từ bài viết của ChiLang Xem Bài
Có một điều kỳ lạ, là rất nhiều người không hề biết coi trọng tự do. Họ không có khát vọng tự do trong tâm hồn, không ý thức được rằng tự do chính là một kho tàng quý báu, không quan niệm được là khi thiếu vắng tự do thì mọi sự xấu xa đều ồ ạt đổ xô đến và tất cả những gì có thể coi là tốt đẹp cho đời sống đều trở thành hư thối, đều bị đầu độc bởi trạng thái nô lệ.
Chính vì TỰ DO SINH TRÍ THỨC mà 7 đại triết gia TQ cùng xuất hiện hầu như cùng thời kỳ lịch sử, thời Đông Chu, để rồi sau đó thì TQ không sản sinh ra nổi 1 ai sánh bằng trong suốt hơn 2000 năm sau.

Tại đây không bàn đến việc họ đúng hay sai, chỉ nói việc họ XUẤT HIỆN và để lại CÔNG TRÌNH TƯ TƯỞNG.

Thời đó, có 7 nước, các đại triết gia TQ tương đối có tự do tư tưởng và truyền lại cho học trò. Các vị vua nếu bất đồng thì đuổi đi là cùng, chứ họ sợ miệng thiên hạ nói xấu nên cũng không giết làm gì.

Do đó mà đó là LẦN CUỐI CÙNG TRONG LỊCH SỬ TRUNG QUỐC, NGƯỜI DÂN TƯƠNG ĐỐI CÓ TỰ DO TƯ TƯỞNG!

------------------

Tại VN thì ngoài Bắc có thời có được 1 chút xíu tự do tư tưởng - hay nói đúng hơn là chưa bị đàn áp nặng nề - , phong trào "Trăm hoa đua nở" được hình thành, phải nói đã để lại 1 số tác phẩm đáng kể.

Trong Nam thì suốt từ 1954 đến 1975 có tự do tư tưởng, nhưng tiếc là các tác phẩm viết ra chưa xứng tầm, do chiến tranh, do người trẻ bị đi lính chống ngoại xâm, do phong trào phản chiến lan rộng, do bị ảnh hưởng bởi vài triết gia khuynh tả bên Pháp.

Tuy vậy, cũng có được Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, và vài người khác.

Tạm không nói một số có nội dung phản chiến, ru ngủ tinh thần dân chúng, chỉ nói về mặt "tầm cỡ" và "phát kiến" thì cũng khá, ít ra là hơn từ 1975 đến nay.

------------------

Hiện nay, không có tự do ngôn luận, đời sống quá khó khăn, hầu hết dân chúng VN không thể sống hết khả năng tiềm tàng của họ, mà chỉ lo sinh tồn là chính.

Tiềm lực TRÍ TUỆ toàn dân tộc do đó mà bị phung phí, đè bẹp, không có chỗ phát triển.

Và như vậy, trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, VN không có được 1 khoảng thời gian nào mà dân chúng khỏi quá lo lắng về cơm áo gạo tiền, về tiền chi phí cho giáo dục, và được tự do sáng tác tư tưởng.

Một thiểu số ra sống tại nước ngoài thì do bị cắt đứt nguồn mạch dân tộc, nên có phát kiến chăng thì cũng chỉ là theo quốc gia họ sống, chứ không phải cho nền văn hóa dân tộc VN.

Một số sinh viên VN tôi biết, hồi còn bên Boston, họ rất giỏi nhưng chỉ đóng góp cho văn hóa... Mỹ, họ làm thơ Mỹ, viết truyện Mỹ, tuy rất đáng khen, nể trọng, nhưng nói về văn hóa VN thì họ không đóng góp gì.

------------------

Do đó, nói về văn hóa, triết học, triết lý VN thì chúng ta vẫn đang ngụp lặn dưới mặt nước chưa trồi lên nhìn thấy trời cao, nói gì với tới văn hóa, văn minh, trí sáng tạo của nền văn minh thế giới.

Cái ăn còn không có, thì nói gì đến các việc gì cao, xa khác.

Chỉ nói tội "làm dân nghèo đói" mà thôi, thì Việt Cộng đáng bị nguyền rủa hàng nhiều ngàn năm tới đây, vì việc này bao hàm luôn việc phá hủy tâm trí toàn dân tộc.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen