Sonntag, 4. August 2013

Ngày CÁN BỘ nổi dậy sẽ không còn xa...

"‘Bão’ giá mới: Dân sống trong sợ hãi":
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/1337...ng-so-hai.html

Hồi 1986, khi giá tăng gấp 8 lần trong 1 năm, dân chịu trận, chỉ biết... đi vượt biên.

Nay thì có báo chí trong nước, tuy rất yếu nhưng các phóng viên do lo sợ cho chính họ nên cũng tìm đủ cách luồn lách đăng tin dân ca thán về giá tăng.

Đây rồi nếu giá tiếp tục tăng cao, mau, mạnh, thì các tiếng nói này ngày càng nhiều.

Trên mạng thì ôi thôi, dân nhẹ thì than, nặng thì mắng. Nay chỉ mắng "chung chung", nhưng lần lần sẽ tập trung hơn vào Bộ nào đó, rồi từ từ sẽ tới toàn CP CSVN.

Tuy mục đích các lời ca thán này không phải là "làm chính trị", nhưng cũng như là "làm chính trị" vậy, do sẽ làm suy yếu, mất lòng tin, vào CP CSVN.

-----------------

Nếu lạm phát lên tới 2 con số, rồi 3 con số, thì dân tình sẽ LOẠN.

Và trong thời gian tới giá hàng tăng hơn 100%/năm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Như tôi từng phân tích trước đây, KT VN nay giống như khoảng năm 1976, 1977, ở chỗ các MÁY MÓC, PHỤ TÙNG TỒN KHO đang cạn dần, do không có tiền nhập về, mà chủ nhân nào có tiền cũng không dám, không dại nhập về do không có "đầu ra" cho sản phẩm của họ.

Cho đến lúc cạn kiệt máy móc tồn kho, thì chi phí sản xuất sẽ tăng cao vọt, sẽ xảy ra tình trạng mua bán đồ sắt, máy móc cũ, với chi phí sản xuất nhảy vọt lên gấp nhiều lần, do nhiều lý do, trong đó có productivity bị sụt giảm cực mạnh.

Và "một sợi dây có nhiều mắc xích thì chỉ vững như mắc xích nào yếu nhất", chỉ cần 1 phần bộ máy trong dây chuyền sản xuất bị hư hại không sửa được thì toàn dây chuyền bị gián đoạn, càng làm giá thành sản phẩm tăng vọt.

-----------------

Trong nền KT VN hiện nay và trong tương lai gần thì dây chuyền KT toàn xã hội có hàng trăm ngàn mắc xích đang bị hư hại, trong đó có nhiều việc, vấn đề trừu tượng như kêu gọi vốn đầu tư không thành công, các mối quan hệ làm ăn bị phá vỡ, cái logistics giữa sản xuất - tiêu thụ bị tan rã, v.v... cộng thêm các mắc xích "nhìn thấy được" trong sản xuất bị đình trệ do thiếu thợ lành nghề, do thiếu phụ tùng, nguyên nhiên vật liệu, v.v...

Nền KT do vậy mà bị kẹt đủ chỗ, khó khăn đủ thứ, làm GIÁ THÀNH SẢN PHẨM tăng vọt.

Trước đây tôi đã nêu ví dụ: bên nhà vợ tôi làm hàng phụ tùng xe Honda. Đang làm ăn yên ổn, đem lại việc làm cho hơn chục tay thợ lành nghề, các logistics mua nguyên nhiên vật liệu, chế tạo, tiêu thụ, đều đã được hình thành sau nhiều năm mày mò, lắp ráp.

Đùng 1 cái, ông Dũng tung ra NQ11 vô cùng tai hại, sai lầm vô cùng to lớn.

Không cho dùng vàng, đô la làm phương tiện thanh toán, phải xoay qua dùng tiền đồng.

Mà tiền đồng thì do in ra quá nhiều để nuôi quá nhiều đảng viên, đoàn viên, bộ máy hành chánh, theo dõi giám sát dân chúng, v.v... nên luôn mất giá trị.

Trước NQ11, dân buôn bán cho thiếu tiền lẫn nhau, ví dụ lấy hàng hôm nay, tháng sau trả 10 cây vàng, 10 ngàn đô, v.v... Vàng, đô không bị mất giá.

Sau NQ11 do cấm vàng, đô, nên phải dùng tiền VN, do mất giá nên phải bán lên giá bù vào tiền cho bạn hàng thiếu, khi họ trả sẽ bị mất giá.

Các mối làm ăn đột nhiên bị tắc nghẽn, hàng làm ra khó khăn, bán ra khó khăn lại còn phải lên giá để bù vào viêc mất economies of scale (làm ít, vẫn phải trả lương, giá vốn từng sản phẩm bị tăng vọt). Toàn bộ mọi logistics bị hư hại.

Rồi lo sợ, nếu phải bán vàng, đô ra, lấy VND làm đơn vị mua bán, sau này mua lại không được số vàng, đô phải bỏ ra, mà có mua cũng dễ bị bắt do mua lậu, v.v...

Tính chung nhiều việc, bên vợ tôi đóng cửa luôn xưởng sản xuất, sa thải hết hơn 1 chục thợ lành nghề 20, 30 năm, tổng cộng làm hơn 20 người thất nghiệp.

Các người thợ này nay chạy xe ôm, có người về quê, trong khi tay nghề tiện, hàn của họ phải mất mấy chục năm rèn luyện, nay bỏ phí hết.

1 xưởng nhỏ vô danh mà như vậy, thì nhân lên cho toàn quận, thành phố, quốc gia, thì biết bao nhiêu thợ lành nghề bị lụt nghề, mất việc; biết bao nhiêu mối làm ăn bị đứt gãy, rã rời, tan nát.

Kết quả, chẳng ai có lợi cả. Hàng phụ tùng Honda nay tăng giá mạnh, chất lượng kém, do nếu làm đúng kỹ thuật như trước thì giá mắc quá lại càng khó bán.

Mọi loại phụ tùng khác, chế tạo trong nước, cũng đều như vậy, càng làm giá thành cao vọt, công nghiệp VN không thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập nhất là từ TQ.

-----------------

Công nghiệp như vậy, bên Ngư nghiệp, Nông nghiệp, cũng không khá gì hơn.

Đây là lỗi vĩ mô, sa sút toàn bộ nền KT, chứ không phải 1 vài việc, chứng khoán tạm sụt, giá lên theo mùa, do mưa nắng, v.v...

Ít người VN có cái nhìn trừu tượng, tổng quát, về TÌNH TRẠNG nền KT VN.

Đa số chỉ nhìn vào giá cả, giá chứng khoán, mà không nghĩ đến cái TAI HẠI sâu xa, sâu sắc hơn, về các mắc xích trong toàn bộ nền KT, một số tôi nêu ra trên đây.

Ngày càng tệ hại, cho dù nay có bỏ đi NQ11 thì cũng quá muộn, như người bị tiểu đường mập thủng không phải hết ăn nhiều là được trở lại thời thanh xuân mạnh mẽ. Nhiều cơ phận trong cơ thể ĐÃ bị hư hại vĩnh viễn.

Nay công xưởng bên vợ tôi (đã bán) nếu muốn làm lại như hồi 2010 cũng không được, do máy móc hư cũ, thợ lành nghề đã lụt nghề, bỏ đi hết.

Cho dù có bỏ bao nhiêu tiền ra thuê lại thì cũng phải mất hơn 10 năm mới làm lại được QUY TRÌNH sản xuất, thợ A làm gì, thợ B làm gì, mất bao lâu mới hàn xong cái này, tiện xong cái kia, v.v... Trong dây chuyền, các thợ phải quen ý nhau, biết trình độ của nhau, các việc này mất rất nhiều thời gian.

Nói chung, do quản lý kém cấp VĨ MÔ, do cấm dùng vàng, đô la trong nền KT, trong khi VND hoàn toàn không được tin dùng, nên nền KT VN không có đơn vị tiền tệ đáng tin cậy, nên nền KT này ngày càng sa sút và sẽ sụp đổ.

-----------------

Bên Monetary Policy tệ hại, phải in tiền ra hàng tháng hơn 50 ngàn tỷ đồng, cũng là vì bên FISCAL POLICY chi tiền quá nhiều.

Mà bên này thì do bị CHÍNH TRỊ chi phối, phải nuôi hơn 10 triệu công nhân viên chức, bộ đội, công an dày đặc nay có cả "dư luận viên", nuôi hàng ngàn cty, tập đoàn quốc doanh luôn luôn thua lỗ, ngân sách do vậy luôn luôn bị thâm hụt hơn 10% GDP, lại còn phải làm nền KT "tăng trưởng" do nghị quyết nào đó, do ông Thủ tướng cần "thành tích" để báo cáo, v.v...

Do đó, Chính trị hại Fiscal policy, Fiscal policy hại Monetary policy, Monetary policy hại nền KT, hại dân, hại nước, hại trở lại Chính trị.

Vòng VICIOUS CYCLE này Vixi không thể chặn lại, do "nuôi cán bộ như nuôi ngãi", ngưng nuôi thì chúng sẽ quay lại phản bội, hại chết chủ nhân.

Vixi ngưng in tiền ra tung vào các dự án khổng lồ trong đó cán bộ ăn chặn bạc ngàn tỷ, thì chính các cán bộ này sẽ Phản Đảng, sẽ lật đổ ĐCS, chứ dân chúng không thể và không cần phải làm gì.

Đám cán bộ này mà nghe nói có TÂN CHÍNH PHỦ đem lại tiền bạc cho họ, lại cho họ miễn trừ MỌI tội lỗi, thì chính họ sẽ là các người đầu tiên ủng hộ!

-----------------

Vixi in tiền ra thì cũng chết do gây siêu lạm phát, mà không in tiền ra thì cũng chết do bị cán bộ phản bội (như bên Liên xô họ từng làm ngơ cho Cách mạng xảy ra), thành ra tôi mới kết luận rằng:

Vixi sẽ bị dẹp tiệm tại VN trong thời gian rất gần, tuy là có thể sẽ chuyển sang 1 loại chính trị dân chủ cuội, dỏm, nào đó trong nhiều năm.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen