Sonntag, 9. Dezember 2012

Sài Gòn nay là nơi nguy hiểm nhất VN, và có thể là nhất hành tinh này.

Tính đến cuối tháng 6/2012, nợ trái phiếu quốc gia TĂNG 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái:

"...Total LCY government bonds outstanding surged 33.5% y-o-y and stood at VND417.5 trillion as of end-June..."
http://asianbondsonline.adb.org/viet...ary_201209.pdf

Trong đó, trái phiếu của Bộ Ngân khố tăng 42%, và trái phiếu các công ty quốc doanh giảm nhẹ, do đó tổng cộng trái phiếu quốc gia tăng 33,5%:
"...As of end-June, Viet Nam’s total local currency (LCY) bonds outstanding stood at VND455.9 trillion (US$21.8 billion)—an increase of 28.5% y-o-y driven by 42.0% growth in treasury bonds outstanding and the resumption of SBV bill issuance in March..."

Tổng cộng, nay dân VN nợ 21,8 tỉ USD trái phiếu quốc gia bằng VND.

------------------------

Các cty quốc doanh giảm nhẹ nợ trái phiếu đơn giản là vì họ BÁN KHÔNG AI MUA, trong khi họ mượn tiền ngân hàng trả nợ cũ, nên tổng nợ trái phiếu giảm, tổng nợ ngân hàng tăng mạnh.

Và do kinh doanh bết bát, tất cả số nợ trái phiếu họ trả là do mượn nợ ngân hàng. Do đó, đóng góp vào số nợ ngân hàng nay tăng lên, vào khoảng 3 triệu tỉ VND cho toàn quốc.

Đây chỉ là TRÁI PHIẾU mà thôi, không tính nợ các cty quốc doanh đang thiếu ngân hàng, và rất nhiều món nợ khác, trong đó đáng ngại nhất là nợ bằng ngoại tệ.

Hiện số nợ trái phiếu 455,9 ngàn tỉ VND có thể được trả bằng in tiền ra thêm, nên số nợ này không lo bị quỵt. Lạm phát là chuyện tính sau.

Nợ bằng ngoại tệ thật ra cũng không quá đáng ngại, vì luôn có nhiều triệu VK loại óc heo, óc chó, đang nuôi nấng VC hàng chục tỉ USD hàng năm, trong đó dân khựi đất chân thối Mỹ đóng vào rất nhiều, do đám này trốn thuế, khai gian thu nhập, nên có rất nhiều tiền mặt dư thừa không thể bỏ ngân hàng (sở thuế sẽ hỏi tại sao tiền bỏ ngân hàng cao hơn tổng thu nhập). Họ có khá dư tiền, không biết đem dấu đi đâu, nên gởi về VN đầu tư, đầu cơ, kinh doanh.

Như vậy, nhìn chung, nợ quốc gia của VN thật ra rất an toàn, về cả bằng tiền VN và ngoại tệ.

KT Việt Cộng sẽ sập, nhưng không sập vì nợ không trả nổi. Sẽ sập vì nền KT co rút, GDP giảm, thất nghiệp tăng, như nay chính Việt Cộng còn hoảng sợ vì tình trạng cướp giật tại các thành phố lớn.

------------------------

Sài Gòn nay là nơi nguy hiểm nhất VN, và có thể là nhất hành tinh này. Tỉ lệ bị cướp là gần 100% nếu người ta đi đêm riêng lẻ, đeo trang sức và/hoặc bóp đầm giá trên 1000 USD, dùng điện thoại cầm tay loại trên 500 USD, và có vẻ là VK, du khách ngoại quốc.

Cướp giật sẽ làm nền KT tệ hại hơn, do người ta phải chi phí vào các biện pháp an ninh, ngoại quốc ngán ngẩm không dám đầu tư, dân trong nước hoảng sợ nên co cụm không dám ra ngoài ban đêm, không dám làm ăn lớn do sợ bị theo dõi cướp của, có khi hại tính mạng.

Tình trạng này sẽ kéo dài thêm vài tháng, qua Tết.

Đến khoảng tháng 3, tất cả mọi ngành KT sẽ đi vào chu kỳ sụp đổ mau chóng, toàn diện, và sụp như núi đổ, không gì cản nổi.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen