Dienstag, 11. September 2012

Các ngân hàng Việt Nam: Lòng tin vỡ vụn


Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Stefan Wagstyl, Financial Times

Hiện nay vẫn chưa có kết thúc cụ thể nào được đưa ra trong hoàn cảnh khủng hoảng tài chính tại Việt Nam sau vụ bắt giữ nhân vật triệu phú ngân hàng Nguyễn Đức Kiên.

Chỉ số VN Index từ cuối tháng Bảy, 2012 đến ngày 23 tháng Tám, 2012

VN Index tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 4,2% trong ngày Thứ năm vừa qua. Thị trường vẫn tiếp tục giảm mạnh 9% trong tuần này và so với chỉ số hồi tháng Năm thì VN Index giảm đến 19%. Ngân hàng Asia Commercial Bank (ACB), trong đó ông Kiên là một trong những người sáng lập, đã giảm 6,7% tại sàn Hà Nội trong các phiên giao dịch hồi tuần này, và đã giảm liên tiếp trong ba ngày.

Reuters đưa tin rằng cuộc tháo chạy đã đầu tại ACB, trong đó người gửi tiền đã liên tục rút tiền ra khỏi các tài khoản khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải ra thông báo công khai hiếm hoi bảo đảm với khách hàng rằng tiền gửi tại ACB vẫn an toàn .

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước thì công an bắt ông Kiên với cáo buộc kinh doanh trái phép tại ba công ty con chứ không liên quan đến ngân hàng ACB. Tuy nhiên, Reuters đưa tin rằng các nhà đầu tư và người gửi tiền vẫn lo lắng vì tất cả sự kiện có vẻ như liên kết với nhau, đặc biệt sau khi ACB nói với Ngân hàng Nhà nước rằng giám đốc điều hành Lý Xuân Hải đã vắng mặt. Theo báo An ninh Thủ đô – tờ báo được điều hành bởi công an Hà Nội – thì ông Lý đã được triệu tập hôm thứ Ba để thẩm vấn sau khi ông Kiên bị bắt giữ và đã không trở lại làm việc.

Ngân hàng Nhà nước cho biết họ và toàn ngành ngân hàng “cam kết sẽ sẵn sàng cung cấp, hỗ trợ vốn cho ACB [trong đó Ngân hàng Nhà nước giữ 15% cổ phần của ACB] để đảm bảo đáp ứng các nghĩa vụ hoàn trả tiền được gửi vào ngân hàng”.

Đó là điều tốt, và chính xác theo cách điều hành trong sách vở. Vấn đề là các nhà đầu tư biết những báo cáo loại này thường được thực hiện chỉ khi lòng tin vào các ngân hàng xuống mức cực thấp. Dường như đó là tình hình tại Việt Nam ngày hôm nay.

© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012


1 Kommentar:

  1. Tiền đâu để cứu ngân hàng, nếu không phải là tiền trong kho dự trữ của NHNN? Nếu tung mãi ra thì tiền VN thành tờ giấy lộn sao? Đúng là kiểu làm ăn "giữ đằng trôn, đằng l... quạ mổ"?

    AntwortenLöschen