Freitag, 25. Oktober 2013

Double proposition (2)

"Kinh tế gian nan, vang bài ca cũ":
http://vneconomy.vn/2013102512423436...-bai-ca-cu.htm

"...Kinh tế ngày một gian nan mà Chính phủ vẫn vang bài ca cũ với những điệp khúc cũ cả trong cách đánh giá lẫn việc đưa ra giải pháp...

...Chúng ta cần phải nói thẳng với nhau rằng sức khỏe của nền kinh tế hiện nay là rất xấu, với những căn bệnh còn xấu hơn cả nợ xấu...

...Giờ tôi cũng không tin nợ xấu của mình là bao nhiêu? Nếu vấn đề này không được rõ ràng, minh bạch thì càng giấu nợ xấu kỹ bao nhiêu thì hậu quả càng nguy hiểm bấy nhiêu...

...chúng tôi đi các địa phương, đều nghe thấy doanh nghiệp phản ánh tình hình doanh nghiệp là cực kỳ khó khăn, vậy nói tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt mức tăng 5,4% là dựa vào đâu?..."


----------------------------

NQ11 ra đời làm sập KT VC là do tôi khích CÁ NHÂN ông Dũng, làm ông ta điên tiết tung ra, để chống lại các lời tôi liên tục đưa ra khích bác.

Nghĩ lại, hồi đó vui thật. Phe Hồng vệ binh thì quá đông, trong đó có cả các admins, mods, bên x-cafevn. Phe ta thì chỉ có mình tôi là hăng hái và có nhiều ý kiến nhất.

Hồi đó, phe tôi CHƯA và KHÔNG có ý định phá hoại nền KT VC, do trước NQ11 tung ra hồi tháng 2/2011 thì KT VC rất vững, nền KT rất tự do, người ta tha hồ mua bán trả bằng vàng, đô la.

Nền KT thật ra đang đi ĐÚNG HƯỚNG, do đó phe tôi trong đó có tôi làm strategist đã nghĩ rằng "không thể đánh phá VC bằng KT, phải dùng tiền, ý thức hệ, mua chuộc vài thành phần CS ly khai, trong đó có 2 ông Tướng tự ý liên hệ sau khi đọc HP7".

Nghị quyết 11 thay đổi tất cả.

----------------------------

Ngày VC tung ra NQ11, là ngày phe tôi từ Zug qua tới Melbourne, từ Hồng kông qua Maryland, đều khui sâm banh ăn mừng suốt đêm suốt sáng, vì chúng tôi nhận ra đây là bước ngoặt LỊCH SỬ, đánh dấu sự bắt đầu của thời kỳ SỤP ĐỔ KINH TẾ của VC, chứ không chỉ đơn giản là kém ngoại tệ, lạm phát, v.v...

Tại sao VC tung ra 1 nghị quyết tự diệt, tự sát, KT họ như vậy?

Theo tôi, lý do CHÍNH, là vì tôi tính đúng 1 điều: ông Dũng có tự ái cá nhân rất cao, và khi nóng tánh vì tự ái SẼ ra quyết định sai lầm, loại sai lầm ông ta sẽ không phạm phải trong mọi tình huống khác.

Mà làm sao tôi tính ra điều này, khi chưa từng gặp ông này?

Đó là việc của 3 năm trước đó, hồi 2008, tại Minh Biện.

Tôi để ý, mỗi lần viết đến ông này, mấy đứa con, là Minh Biện bị phá hư mấy ngày. Một lần còn cho là vô tình, trùng hợp; 2 lần thì cho là trùng hợp hy hữu, nhưng 3 lần thì rõ ràng là vì lý do này.

Do đó, đầu năm 2011, để kích thích ông Dũng ra 1 Nghị quyết nào đó nhằm kềm giá vàng, đô la, lạm phát, tôi liên tục tấn công CÁ NHÂN ông ta, với hàng loạt bài tô đậm, xanh đỏ, với các câu như "Thách ông Dũng giữ nổi USD dưới 22.000 VND trong tháng này", "Ông Dũng có cái đầu nhỏ thì đừng đội cái nón lớn quá", v.v...

Thế là ông ta mắc mưu, trong hàng chục kế hoạch cấp dưới đưa lên, ông ta chọn kế hoạch của bộ ba Thành, Ngân, Nghĩa, đó là (1) siết chặt ngoại tệ, (2) siết chặt vàng, (3) ngưng hoặc rút tiền mặt ra khỏi nền KT để chống lạm phát.

Ông ta hẳn đã cười nhạo tôi, vì ngay sau đó giá USD xuống mạnh, lạm phát giảm, giá vàng theo giá USD nên giảm theo, theo các "chỉ số" mà nói thì nền KT "ổn định" hẳn lại.

NHƯNG ĐÓ LÀ SỰ ỔN ĐỊNH CỦA BỆNH NHÂN SẮP CHẾT, mọi cơ phận rã rời, hết "lên máu" do còn máu đâu mà lên, tim đập yếu xìu thì blood pressure xuống là phải rồi.

----------------------------

Ngay từ sau khi NQ11 bị đưa ra, nền KT VC bị co cụm ngay lập tức.

Vàng, đô la, không còn chảy tự do trong nền KT. Nút thắt cổ chai quá nhiều, và do "NỀN KT CHỈ MẠNH NHƯ MẮC XÍCH YẾU NHẤT", nền KT VC từ đó suy yếu thảm trọng, tuy qua đó VC thu mua được mấy chục tỷ USD.

Sau vài tháng nền KT co rút quá nhiều, VC bèn trở ngược 1 trong 3 kế hoạch trên, đó là chuyển từ contractionary monetary policy qua expansionary monetary policy.
http://dudoankinhte.wordpress.com/20...t-b%E1%BA%A1i/
http://dudoankinhte.wordpress.com/20...%A1i-tang-cao/
http://dudoankinhte.wordpress.com/20...%E1%BA%BFt-11/

Tiền mặt bị tung ra quá nhiều để mua ngoại tệ, và để kích thích nền KT.

Thế là tiền đề cho LẠM PHÁT tăng khủng trong các năm 2011, 2012.

----------------------------

Tuy vậy, KT VC đúng là dai dẳng hơn tôi tưởng, do sự CHỊU ĐỰNG của dân chúng quá cao, cao hơn tôi tưởng tượng.

Ngoài ra còn 1 yếu tố tối quan trọng khác, đó là SỰ GIÚP ĐỠ TÀI CHÁNH TỪ VIỆT KIỀU LOẠI ÓC HEO.

Hai yếu tố này giúp nền KT VC thoi thóp thêm vài năm.

Dân chúng các xứ khác nếu bị nghèo đi chỉ cần bằng 1/5 dân VN trong 5 năm qua, thì họ đã bạo động, lật đổ CP, giết lãnh đạo từ lâu.

Nhưng dân VN nhẫn nại chịu đựng, sự chịu đựng kỳ lạ của con trâu dưới cái roi đứa bé chăn trâu, vì con trâu thừa sức húc chết đứa bé, nhưng nó lại im lặng, lầm lũi cày ruộng từ sáng đến tối, đến chết mới thôi.

Để xem con trâu dân chúng VN chịu đựng được thêm bao lâu, trước khi nổi giận húc lại thằng bé VC chăn trâu.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen