Quote:
Tôi từng ghi ví dụ:
- Bạn hàng kia bán mỗi ngày 100 đơn vị hàng, lời 1 đồng/ đơn vị.
- Nay nếu do lấy hàng vô cao giá, chỉ bán được 50 đơn vị, thì phải lời 2 đồng/ đơn vị.
- Khi trước lấy hàng giá 5 đồng, bán 6 đồng, ngày bán 100 đơn vị, lời 100 đồng.
- Nay giá lên 7 đồng, chỉ bán được 50 đơn vị/ngày, thì nay phải bán 9 đồng chỉ để lời 100 đồng như cũ.
- Như vậy, giá mua vào tăng X đồng, thì giá bán ra không phải tăng X đồng, mà là cao hơn X do bán ít hơn.
- Trong ví dụ trên, hàng mua vô tăng 2 đồng, thì phải bán ra tăng 3 đồng, từ 6 lên 9, trong khi giá mua vô từ 5 lên 7.
- Người giao sĩ cho bạn hàng cũng phải tăng MARGINAL PROFIT để bù số QUANTITY bị sụt.
- Nền KT VN qua rất nhiều trung gian chuyển tiếp, do đó giá hàng lên X thì đến tay người tiêu dùng có thể lên 5, 6 X, do qua mỗi khâu chuyển hàng lại bị đội giá lên.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen