Dienstag, 17. Juli 2012

Cha con Gadhafi đã đền tội, chừng nào đến phiên bọn VGCS đền tội !!!



Trong cuộc họp báo tại Triopli, Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud xác nhận cựu lãnh đạo Gadhafi đã bị giết chết. Trong khi đó, đài truyền hình al-Jazeera đăng tải đoạn video cho thấy xác của một người được cho là ông Gadhafi bị kéo qua các con phố. 

Hình ảnh lấy từ đoạn video các binh sỹ NTC truyền tay nhau, cho thấy xác của ông Gadhafi. [Xem hình cuối trang]
 
Tại cuộc họp báo ở Tripoli ngày hôm nay 20/10, ông Jibril cho biết: “Chúng ta đã đợi giây phút này từ lâu. Moammar Gadhafi đã bị giết chết”.  Ông cho biết thêm chính phủ của phe nổi dậy sẽ đợi cho đến cuối ngày hôm nay hoặc ngày mai để chính thức tuyến bố điều mà ông gọi là đã “giải phóng cả nước”.

“Tôi cho rằng đây là lúc người Libya nhận ra rằng đã đến lúc bắt đầu một Libya mới, một Libya đoàn kết, một người dân, và một tương lai”, ông nói.Trước đó, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết các binh sỹ của họ đã tìm thấy và bắn ông Gadhafi tại Sirte, thành phố quê nhà của ông Gadhafi vừa mới sụp đổ ngày hôm nay, sau nhiều tuần giao tranh.Sau thông tin về cái chết của ông Gadhafi đã có những cuộc ăn mừng trên đường phố Tripoli với các binh sỹ NTC giương cao vũ khí và nhảy múa.

Một đoạn video mờ trước đó đã được các binh sỹ NTC truyền tay nhau. Đoạn video có vẻ cho thấy xác của Đại tá Gadhafi.Video cũng cho thấy nhiều binh sỹ NTC hò reo hỗn loạn quanh một thi thể mặc bộ đồ khaki, với máu chảy dính ở mặt và cổ.Một đoạn video khác do đài truyền hình al-Jazeera phát cho thấy một thi thể bị kéo qua các tuyến phố mà đài truyền hình này cho là của Đại tá Gadhafi.

Gadhafi đã chết vì thương tích nặng”.

Lãnh đạo bị lật đổ của Libya Moammar Gadhafi đã bị tử thương tại thành phố Sirte – người đứng đầu lực lượng vũ trang của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia của Libya (NTC) vừa loan báo trong bản tin được phát trực tiếp trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Theo tuyên bố của người đứng đầu lực lượng vũ trang của NTC, ông AbdelHakim Bilhajj, ông Gadhafi đã bị thương rất nặng khi bị bắt và sau đó đã chết vì những vết thương này.

Tin cho biết cựu lãnh đạo Libya đã bị bắt khi đang chạy trốn trên một đoàn xe, vào lúc lực lượng của NTC chiếm được thành phố Syrte hôm nay. Sirte được xem là pháo đài cố thủ kiên cố nhất của lực lượng ủng hộ Gadhafi.

“Đại tá Gadhafi trúng thương nặng cả hai chân và bị quân nổi dậy bắt sau khi họ tấn công vào thành phố Sirte. Ông ấy đã bị bắt.Gadhafi bị thương ở cả hai chân. Ông ta được đưa đi bằng xe cứu thương”, đại diện chính thức của NTC tuyên bố.

Kênh truyền hình Al-Ahrar của NTC cũng vừa phát đi thông tin tương tự, nhưng không dẫn nguồn tin. 
Tin cho biết con trai ông Gadhafi là Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Xác ông Gadhafi đã được đưa tới Misrata.

Trong phản ứng đầu tiên, quan chức cấp cao chính quyền Mỹ nói Nhà Trắng vẫn chưa xác nhận tin này. Chỉ vài phút trước đó, các đại diện của NTC tuyên bố đã giành quyền kiểm soát toàn bộ “Tổ quốc nhỏ” của cựu lãnh đạo Libya là thành phố Sirte.

Hãng tin Pháp AFP thông báo, trong cuộc tấn công vào những ổ đề kháng cuối cùng của những người trung thành với Gadhafi ở thành phố Sirte, lực lượng NTC tiêu diệt Bộ trưởng Quốc phòng của chế độ Libya đã bị lật đổ là Abu Bakr Unis. Phía trên các tòa nhà trong thành phố đã cắm cờ NTC.


Hội đồng chuyển tiếp quốc gia tuyên bố sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gadhafi. 
Tin tức về cái chết của ông Gadhafi được cập nhật liên tục trên các hãng tin.

“Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân,” ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters. “Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi.”

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gadhafi đã bị bắt ở Sirte và “bị thương nặng” nhưng vẫn thở được.

NTC cho biết ông Gadhafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.

Các phóng viên có mặt ở hiện trường đã dõi theo cuộc tấn công cuối cùng, bắt đầu vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương) và kết thúc khoảng 90 phút sau đó. Chỉ ngay trước khi diễn ra cuộc tấn công, khoảng 5 xe chở đầy những người trung thành với ông Gadhafi đã cố gắng chạy trốn, nhưng đã bị lực lượng của NTC chặn lại.

Sau các cuộc giao tranh, lượng NTC đã lục soát các tòa nhà tìm kiếm tay súng ủng hộ Gadhafi. Ít nhất 16 người đã bị bắt.

Sirte đã nằm dưới sự kiểm soát của NTC gần 2 tháng sau khi họ giành được quyền kiểm soát Tripoli và nhiều khu vực giàu dầu mỏ khác.

Mặc dù Tripoli sụp đổ vào ngày 21/8, nhưng các phần tử trung thành với ông Gadhafi vẫn kháng cự quyết liệt ở nhiều khu vực, trong đó có Sirte, để ngăn cản các nhà lãnh đạo mới của Libya tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trong cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng.

Mới đầu tuần này, binh sỹ NTC giành quyền kiểm soát một thành trì khác của lực lượng trung thành với ông Gadhafi, đó là Bani Walid.

Các lực lượng chính phủ lâm thời của Libya đã phát hiện một boong-ke kiên cố bên dưới một căn nhà bị bỏ không của Đại tá Gadhafi tại thành phố Sirte quê hương ông.
 
Giống như các nơi khác tại thành phố Sirte, ngôi nhà từng là dinh thự sang trọng của ông Gadhafi giờ đây nằm trên đống đổ nát sau cuộc giao tranh dữ dội giữa những các tay súng trung thành với ông và lực lượng chính phủ lâm thời.

Đoạn video được công bố cho thấy các thành viên chính phủ lâm thời đã dẫn các phóng viên xuống mê cung các căn phòng nằm ở tầng hầm của ngôi nhà. Tại boong-ke này, những tấm đệm đã được trải xuống nền nhà, cho thấy căn hầm có thể mới được sử dụng gần đây.

Trước đó, một chỉ huy của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) nói ông tin 85% rằng Đại tá Gadhafi, con trai Mo’tassim và một số cố vấn thân cận vẫn đang trú ẩn tại thành phố này.  Sirte là thành phố lớn cuối cùng tại Libya nơi các lực lượng ủng hộ Gadhafi vẫn trú ẩn sau khi NTC giành quyền kiếm soát thị trấn Bani Walid hồi tuần trước.

NTC chỉ có thể chính thức tuyên bố giải phóng Libya khi Sirte sụp đổ, mở đường để quốc gia Bắc Phi thành lập chính phủ đầy đủ và các thể chế dân chủ.


GRAPHIC: Muammar Gaddafi Dead

A number of photos and videos depicting Gaddafi both before and after his death have made their way onto the Internet. Getty has obtained a set of photos confirming the death, available below.
WARNING: The photos below are graphic.

Despite initial conflicting reports about the death of Libyan Colonel Moammar Gaddafi, it has been confirmed that the dictator has been killed by Libyan rebels.
Gaddafi was captured and eventually killed in the northern Libyan city of Sirte. His son Mutassim was also killed when the rebels captured the city.

GRAPHIC CONTENT Libyans take pictures with their mobile phones of the body of Muammar Gaddafi in Misrata on October 20, 2011.

Libyans take pictures with their mobile phones of the body of Mutassem Kadhafi, son of strongman Muammar Gaddafi, in Misrata on October 20, 2011. The veteran strongman was killed on as new regime forces crushed the last pocket of resistance in his hometown Sirte, the National Transitional Council said. (MAHMUD TURKIA/AFP/Getty Images)
 
 
Longtime dictator of Libya, Muammar Gaddafi, has been killed following the capture of his hometown of Sirte.

There were confusing reports of Gaddafi’s capture and death, and questions remained over exactly how he was killed.

Arab broadcasters showed graphic images of the balding, goateed Gaddafi – wounded, with a bloodied face and shirt – but alive. Later video showed fighters rolling Gaddafi’s lifeless body over on the pavement, stripped to the waist and a pool of blood under his head.

While he was still alive, the fighters drove him around lying on the hood of a truck, perhaps to parade him in public. One fighter held him down, pressing on his thigh with a pair of shoes in a show of contempt.

Standing upright, he is shoved along a Sirte road by fighters who chanted “God is great.”

Gaddafi appears to struggle against them, stumbling and shouting as the fighters push him onto the hood of a pickup truck.

“We want him alive. We want him alive,” one man shouted before Gaddafi is dragged away, some fighters pulling his hair, toward an ambulance.

Most accounts agreed Gaddafi had been holed up with heavily armed supporters in the last few buildings held by regime loyalists in the Mediterranean coastal town, furiously battling revolutionary fighters. The battle for Sirte has been raging for more than a month.

At one point, a convoy tried to flee and was hit by NATO airstrikes, carried out by French warplanes. France’s Defense Minister Gerard Longuet said the 80-vehicle convoy was carrying Gaddafi and was trying to escape the city. The strikes stopped the convoy but did not destroy it, and then revolutionary fighters moved in on the vehicle carrying Gaddafi.

One fighter who said he was at the battle told AP Television News that the final fight took place at an opulent compound. Adel Busamir said the convoy tried to break out but after being hit, it turned back and re-entered the compound. Several hundred fighters attacked.

“We found him there,” Busamir said of Gaddafi. “We saw them beating him (Gaddafi) and someone shot him with a 9mm pistol … then they took him away.”

Military spokesman Col. Ahmed Bani in Tripoli told Al-Jazeera TV that a wounded Gaddafi “tried to resist (revolutionary forces) so they took him down.”

Fathi Bashaga, spokesman for the Misrata military council, whose forces were involved in the battle, said fighters encircled the convoy and exchanged fire. In one vehicle, they found Gaddafi, wounded in the neck, and took him to an ambulance. “What do you want?” Gaddafi asked the approaching revolutionaries, Bashaga said, citing witnesses.

Gaddafi bled to death from his wounds a half-hour later, he said. Fighters said he died in the ambulance en route to Misrata, 120 miles from Sirte.

Abdel-Jalil Abdel-Aziz, a doctor who accompanied the body in the ambulance and examined it, said Gaddafi died from two bullet wounds – to the head and chest.

“You can’t imagine my happiness today. I can’t describe my happiness,” he told The Associated Press. “The tyranny is gone. Now the Libyan people can rest.”

In the United States, President Obama addressed the death of Gaddafi in a press conference. “The Transitional National Council informed the United States of Gaddafi’s death shortly before Prime Minister Mahmoud Jibril’s announcement to his nation that the moment so many had waited for had come, a U.S. official said. The White House and State Department were expected to release official responses later Thursday,” Obama said, according to the Associated Press. “You have won your revolution,” he continued, “One of the world’s longest-serving dictators is no more.”

In Tripoli, celebrations are already underway with gunfire and honking. “We’ve heard quite a lot of celebratory gunfire,” Caroline Hawley reports for the BBC.

Secretary of State Hillary Rodham Clinton visited Libya on Tuesday to offer a new aid package. She told students during a gathering in Tripoli, “We hope [Gaddafi] can be captured or killed soon so that you don’t have to fear him any longer.”

Gaddafi was ousted from power in August, and his whereabouts have been unknown for months. The Criminal Court in The Hague, Netherlands, accused Libya’s former ruler of crimes against humanity.

Reuters is also reporting that an official from the National Transitional Council, Libya’s interim government, has confirmed the death of Abu Bakr Yunis Jabr, Gaddafi’s Minister of Defense.




Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen