Freitag, 26. Oktober 2012

Real estate equity tại VN giảm 100 tỉ USD trong vài năm qua


Bóng đá VN sắp sập, hạng chót thế giới:
http://www.vef.vn/2012-10-14-noi-va-...-no-het-chanh-


Tiêu ma hết rồi, năm sau chắc không còn giải V-League đâu nữa mà tranh cãi các vụ trọng tài, liệng chai lọ trong sân, v.v...


Nay dân nghèo quá, hết tiền mua vé.


Các "ông bầu" phần bị vô hộp, phần phá sản hoặc gần phá sản, không còn tiền mà cũng chẳng cần tăng uy tín gì cho cty sắp hoặc đã không còn giá trị gì.


Kết thúc buồn cho bóng đá VN. Một khi xuống như vậy, 20 năm sau khó gầy dựng lại do đây là môn có tính chuyển tiếp rất cao, lớp lớn dạy cho lớp trẻ, và các giải đấu phải xảy ra thường xuyên, liên tục, có trình độ cao.


Các sân banh rồi đây sẽ bị hoang phế, cỏ mọc đầy, làm nơi cho trâu bò vô ăn cỏ, "ị" tại chỗ. Các hàng ghế khán giả mục nát trơ gan cùng tuế nguyệt sẽ bị cưa ra đem bán ve chai.


KT VN tạm khá lên trong 25 năm qua nhờ giá BĐS tăng, FDI tăng, kiều hối, bán dầu, nợ quốc tế, viện trợ quốc tế mà thôi. Khi trước, tiền vào, chia ra khá đều cho xã hội, quan chức chấm mút nhưng chiếm phần nhỏ.


Nay quan chức thu tóm nền KT quá lớn, quá nhiều. Họ lủng đoạn, phá hoại, làm hư hỏng, méo mó toàn nền KT.


------------------


BĐS giảm giá làm nghèo đi (mất wealth) của rất nhiều thành phần dân chúng, các cty BĐS. Điều này thôi, không báo VN, "kinh tế gia" VN nào nói đến.


Ví dụ ai đó trước đây mua căn hộ 3 tỉ đồng, trả hết, như vậy tuy đang ở nhưng vẫn có equity 3 tỉ, có thể dùng đó thế chân ngân hàng mượn ra 1, 2 tỉ đồng làm ăn.


Nay giá trị căn hộ chỉ còn 1, 2 tỉ đồng, mượn ra cao lắm vài trăm triệu đồng, do đó cho dù có muốn làm ăn thì số vốn rút ra từ căn hộ bị nhỏ lại chỉ còn 1/3, 1/5 gì đó mà thôi.


Tổng tài sản BĐS của người này bị giảm 1/3, thậm chí 1/2.


Nhân lên cho cả chục triệu người đang có equity, thì toàn xã hội bị nghèo đi biết bao nhiêu tiền. Số equity có thể thế chân mượn tiền ra kinh doanh cũng bị giảm giá mạnh, do đó tiềm năng đầu tư bị giảm khủng khiếp.


VN nay nghèo đi hết sức mau chóng.


------------------


Bầu Đức tuyên bố bán phá giá nhà 30%.


Người hiểu chuyện thì không chỉ nhìn vào 1 chung cư, 1 ông bầu, mà nhìn vào TOÀN MẢNG CHUNG CƯ: chết rồi, vậy là giá trị toàn mảng này sụt 30%, nhân lên cho 140 ngàn căn đang tồn kho, mấy trăm ngàn căn đã bán ra, vậy thì THIỆT HẠI cho toàn nền KT là bao nhiêu?


Xin thưa, cho là mỗi căn giảm trung bình 1/3 tức cho là 1 tỉ đồng, nhân lên cho 500 ngàn căn toàn quốc, thì thiệt hại "bay mất tiền" chỉ lên tới 500 ngàn tỉ đồng thôi ạ, tức 25 tỉ USD.


Đây chỉ nói mảng chung cư mà thôi.


Ngoài ra, còn các biệt thự, nhà đang ở, nhà vườn, các khu công nghiệp, đất trồng trọt, v.v... tất cả đều GIẢM GIÁ, thì số thiệt hại tài sản toàn quốc có thể lên gấp nhiều lần.


------------------


Kiều hối đang giảm mạnh, FDI sụt hơn 1/2, viện trợ ngoại quốc giảm, nợ quốc tế cũng giảm (nợ mới) do nay VN khó mượn tiền, khó bán trái phiếu ngoại tệ, và gần đây cũng bớt nghe ADB, WB, cho vay món nào lớn.


Dự trữ ngoại tệ tăng là do sản xuất eo hẹp, ít ai cần mua ngoại tệ, nên CP VC chỉ cần in tiền ra mua ngoại tệ từ đám VK loại óc heo, cẩu não đem, gởi về là xong.


Có ngoại tệ đó nhưng không sử dụng, bỏ trong tủ, thì cũng chẳng giúp gì cho nền KT đang lụn bại ngoài kia còn hơn số dự trữ này gấp trăm lần.


Khó tính ra giá trị BĐS toàn quốc là bao nhiêu, nhưng theo các con số dự đoán, thì 500 ngàn căn hộ chung cư giá khoảng 3 tỉ/ căn tức 1,5 triệu tỉ đồng (75 tỉ USD), các BĐS khác khoảng gấp 3 lần như vậy, tức TỔNG CỘNG giá BĐS toàn quốc khoảng 6 triệu tỉ đồng (300 tỉ USD).


Giá giảm 1/3 trong vài năm qua làm mất đi khoảng 100 tỉ USD giá trị real-estate equity.


Bài này chỉ nói về vấn đề này. Toàn nền KT sa sút còn nhiều vấn đề khác rất rộng, đã bàn tới trong nhiều posts khác.


Dân nghèo, cty nghèo, nên bóng đá nghèo theo, là phải thôi.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen