Quote:
Tại Mỹ, 2 ngày nay xăng lên 9 cents/gal do tình hình căng thẳng bên Ai cập.
Nếu lên thêm chừng 10 cents thì giá tại VN sẽ lên theo. |
Origin Effective Time Product Price Change
-------------------- --------- -------- --------------- ------- --------
08/13/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.30040 +0.04740
08/13/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.67174 +0.04750
08/13/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.64833 +0.00180
Origin Effective Time Product Price Change
-------------------- --------- -------- --------------- ------- --------
08/14/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.34379 +0.04250
08/14/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.71503 +0.04240
08/14/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.66324 +0.01460
Giá lấy vô sau 6h chiều nay, vùng Đông Bắc Mỹ, Regular 87 là $3.34379/gal, Premium là $3.71503, giá giao tại tiệm, SAU mọi loại thuế.
Đây là xăng "hàng hiệu", loại BP, Shell. Loại "hàng chợ" bán tại Sam's club, Walmart, Wawa, thường rẻ hơn khoảng 10 cents/ gal.
Lý do là vì "hàng hiệu" có thêm chất phụ gia làm ít hao xăng, clean hệ thống bơm xăng rất tốt.
Ngoài ra, trong xăng còn có CỒN (alcohol). Loại trong "hàng hiệu" là loại ít bay hơi.
Bạn nào muốn thử nghiệm thì mua 2 loại xăng, 1 tại BP, 1 tại Sam's club (hoặc Wawa, Walmart gì đó), rồi để trong 2 cái chén cùng loại.
Sau vài ngày, nhìn lại sẽ thấy chén đựng "hàng hiệu" bị bay hơn ít hơn hẳn.
Do đó mà cùng 1 chiếc xe, tuần này đổ xăng "hàng hiệu", tuần sau đổ "hàng chợ" cho cùng 1 thể tích, chạy cùng tuyến đường, sẽ thấy xăng "hàng chợ" mau hết hơn hẳn, do xăng đã dỏm, lại còn bị alcohol bay hơi nhiều.
Chưa kể ĐONG THIẾU!
Hàng chợ chỉ có CP kiểm soát, và CP cho thiếu 0,6%, tức là bạn nào mua 1000 gallons thì có thể chỉ đem về 994 gallons.
Trong khi "hàng hiệu" có cty BP, Shell xuống kiểm tra thường xuyên, chỉ cho phép thiếu tối đa 0,2%, tức 1000 gallons chỉ được cho thiếu 2 gallons.
Nói là 2, chứ gần như vậy thì họ làm khó um sùm, do đó các tiệm xăng "hàng hiệu" vợ tôi bán đều đong đúng 100%, không thiếu tới 1 gallon cho 1000 gallons.
Chưa hết, còn chất cặn trong xăng, do tự trong xăng hoặc do bồn xăng tiết ra, vỡ ra các mảnh li ti, và bồn xăng bị NGẤM NƯỚC!
Tại tiệm "hàng hiệu", do được kiểm tra thường xuyên, độ NƯỚC trong xăng phải = hoặc gần = 0; ngoài ra không được có debris.
Trong khi tiệm "hàng chợ" được kiểm tra mỗi năm 1 lần (có tiểu bang mỗi 6 tháng), độ NƯỚC TRONG XĂNG được cho cao hơn 1 chút, 1 chút debris (mảnh vụn từ bồn xăng bằng thép hay fiberglass sút ra) không sao.
Do đó, phải nói, "trong nghề mới biết", ai DẠI LẮM MỚI ĐỔ XĂNG HÀNG CHỢ tại Mỹ.
Còn tại VN thì ôi thôi, bảo đảm "nước trong xăng" tràn ngập do bồn xăng bị rỉ nước vào, "chất vụn bồn xăng" đầy ngập, rồi còn đong thiếu, alcohol rất cao và loại dỏm (bay hơi nhiều), xăng vốn đã không có chất phụ gia làm xăng ít hao, rửa hệ thống bơm xăng, v.v...
Do đó mà dân VN chưa bao giờ được xài xăng tốt, từ 1975 đến nay tại miền Nam, và chưa bao giờ trong lịch sử tại miền Bắc!
Toàn xăng dỏm, chạy uổng chiếc xe.
Xe tôi chạy 100 ngàn miles vẫn y như mới, là có lý do. Giữ kỹ chỉ là 1 việc, ngoài ra còn không bị ngập nước, chạy xăng PREMIUM hàng hiệu.
Ai nhắm mắt lại, tôi chở trong xe Đức, đố ai biết chiếc xe đã gần 100 ngàn miles (tôi chạy mỗi ngày hơn 100 miles), tuy chưa tới 3 năm tuổi.
Xe tại VN chừng vài chục ngàn miles là "rơ", chạy nghe long tong cho dù là Lamborghini, tôi dám chắc như vậy.
Không lẽ nhập xăng BP, Shell Premium về chạy, vả lại còn ngập nước, đường xấu, dầu synthetic tốt không dễ gì kiếm, lại còn bảo trì đâu đúng chuẩn.3
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen